Giải nghĩa hình xăm Thái Yant Ha Taew



Tôi hy vọng mình có thể kiến giải phần nào về loại hình xăm Sak (xăm bùa Thái) và ý nghĩa của nó. Nhiều năm qua tôi đã cất công nghiên cứu những tư liệu hầu có lời giải thích tốt nhất về loại hình xăm này. Có rất nhiều thông tin và hiển nhiên cũng có nhiều thông tin sai khi kiến giải, vì vậy trong nhiều năm tôi đã tìm gặp những người có kiến giải đúng đắn nhất về loại hình xăm bùa Thái này.
Một kiểu hình xăm Thái  Hah Taew

Năm hàng chữ Yant
Ha Taew thể hiện 5 hàng chữ Thái mang ý nghĩa thần chú ma thuật. Đó là những lời kinh và thanh âm vang vọng khẩn cầu phù trợ nơi tha lực nơi mang lại những thần chú ma lực cho người xăm bùa. Đó là những lời kinh 108 biến trước khi bước vào cảnh giới tĩnh tại cao hơn. Mỗi người có thể tự làm hay theo những lời kinh đó mang ý nghĩa sau:

Hàng thứ nhất bảo vệ bạn khỏi những bất hạnh và nghèo đói, xóa những tăm tối hay những điều xấu mang lại cho bạn đồng thời bảo vệ nơi bạn ở
Hàng thứ hai đảo ngược và chống lại những sao xấu trong tử vi của bạn và những điều kém may mắn. Hàng thứ ba bảo vệ bạn khỏi những thế lực đen tối (âm binh) hay những ai nguyền rủa(bỏ bùa, thư ngải) bạn. 
Hàng thứ tư tiếp sinh lực cho những may mắn, thành công, giàu có trong ước vọng và cuộc đời của bạn.
Hàng thứ năm là để đạt được uy tín và thu hút với người khác giới. Nó cũng là một động lực của hàng thứ tư.


Nguyên thủy bùa xăm Ha Taew là quyền lực thần thông được khởi sinh từ bốn nguyên tố: Lửa, Nước, Không khí và Đất. Nhiều thế kỷ trước, các nhà khoa học phương Tây đã cho rằng trái đất được hình thành từ bốn nguyên tố nêu trên, đó là lý do vì sao người xăm bùa này có nhiều may mắn. (Nhiều nền văn hóa tin điều này: Người Hi Lạp cổ đại cũng cho rằng 4 nguyên tố trên là nguồn gốc của mọi vấn đề, là nền tảng của triết học, khoa học và y học trong hai ngàn năm. Những nguyên tố trên “thuần khiết” và không thể tìm thấy trạng thái nguyên thủy này trên trái đất. Mỗi vật nhìnthấy được đều hình thành từ 4 nguyên tố trên, thậm chí chúng còn thể hiện tính cách của mỗi con người. Hippocrates đã sử dụng 4 nguyên tố trên để mô tả 4 “ tính khí” của mỗi người. Giả thuyết này cho rằng tâm trạng và tính khí phải cân bằng thì có thể mang lại sức khỏe cho thể chất và tinh thần).
Truyền thống người Ấn Độ cũng theo niềm tin này trước cả người Hi Lạp cổ đại và đế chế Khơme. Đế chế Khơme đã đồng hóa những tư tưởng này cho phần lớn khu vực ở Thái lan và Campuchia.
Đạo Phật khởi nguyên ở Ấn Độ và truyền vào đế chế Khơme cùng với những chữ Phạn thêu trên trang phụ, và nghệ thuật xăm chữ ra đời mà ngày nay gọi là Xăm Sak Yant. Sak có nghĩa là chích cho chảy ra và chúng ta biết ngày nay dùng tre để xăm), còn Yant có nguồn gốc từ tiếng Phạn là những đồ hình chữ linh thiêng huyền diệu. Nguyên tố thứ năm là Đức Phật, đó là hàng thứ năm trong xăm bùa Thái Ha Taew mô tả những lời cầu nguyện Ngài.
Người ta tin rằng khi đến độ tuổi 20, nam hay nữ sử dụng 4 nguyên tố trên như một đạo bùa, thêm nguyên tố thứ năm để gia tăng sức mạnh lời nguyện cầu đến Đức Phật, và bạn biết đấy các nhà sư luôn tôn sùng sự phán xét tự nhiên (từ nguyên tố thứ năm này).
Unaalome-hình xoắn ốc ở hai đầu mỗi hàng chữ Yant chắc ai cũng tự hỏi có nghĩa là gì, hơi khó giải thích nhưng tôi cố diễn giải cho bạn hiểu. Nếu có những khoảnh khắc xấu trong cuộc sống của bạn đó là những vòng xoăn ở phía dưới. Nó có thể đại diện cho sự tức giận, sự dối trá, lừa dối, cảm xúc xấu, suy nghĩ sai và ảnh hưởng từ những người xung quanh bạn. Chuyển sang phần thứ hai của biểu tượng trên và nếu bạn có thể nhìn xuống từ phía trên, nó sẽ trông giống như một cuộn chỉ. Đây là nơi mà bạn phải gỡ bỏ (như gỡ bỏ cuộn chỉ) những ảnh hưởng xấu trong cuộc sống của bạn, như ngừng uống nhiều rượu, kiểm soát cơn giận của bạn, thôi suy nghĩ về vợ (chồng) người khác, v.v.. Như vậy bạn sẽ loại bỏ và kiểm soát chúng và tiến dần đến những điều tốt đẹp. Bạn sẽ thấy đường xoắn dần thẳng ra cũng như cuộc sống của bạn, đang hướng đến cuộc sống tốt đẹp phía trước như con đường thẳng đến Niết Bàn.
 
Có những giới luật bạn phải tuân theo khi xăm bùa Thái Ha Taew, Có rất nhiều nhưng các vị sư thầy sử dụng một số những giới luật khác nhau để răn đe và chúng cũng thay đổi theo thời gian. Tất cả đều có cùng một mục đích đó là hướng dẫn bạn tôn trọng cách chúng ta sống và đối xử với những người khác mỗi ngày. 



Không cố ý giết người.
Không ăn cắp bằng bất kỳ cách nào để thu lợi riêng cá nhân của bạn.  
Không nói dối làm tổn hại người khác. Nếu chúng ta nói dối hữu ích thì không coi là vi phạm giới luật. 
Không quan hệ với vợ (chồng) người vì tình dục hoặc vụ lợi cá nhân. Nói cách khác không lợi dụng gia đình người khác vì lợi ích cá nhân. 
Đừng nhổ trong nhà vệ sinh. Ý nghĩa đằng sau nó là bạn nên tôn trọng khu vực này và giữ nó sạch cho những người khác sử dụng. Nếu không giữ sạch, sẽ là một nơi sinh sản bệnh tật v.v.. và cho thấy bạn không tôn trọng chính mình và những người khác. 
Không bất hiếu hay chửi cha mắng mẹ. 
Không nói xấu ai sau lưng họ.
Không uống say đến độ làm phiền hay nói xấu người khác. Hãy kiểm soát bản thân mình.  
Không đi dưới dây phơi đồ phụ nữ. Ý nghĩa đằng sau là không bị mất kiểm soát bản thân do đam mê sắc dục. Nhà sư  không được phép chạm vào da phụ nữ bởi vì sắc dục nổi lên. Trong khi người thường gây mất kiểm soát tâm trí mình. Họ phải mang găng tay phẫu thuật để ngăn chặn điều này xảy ra khi xăm mình. Nó khác với việc phấn khích khi bạn quan hệ tình dục do yếu tố tự kiểm soát và tự nguyện. 
Không tham gia vào những điều ác. Tôi nghĩ rằng đây là một điều luật cá nhân và nếu bạn nhìn thấy cái gì đó là xấu xa / xấu vô cùng,  Đừng làm điều đó.


Tôi hy vọng đã cắt nghĩa phần nào và bạn có cái nhìn sâu sắc về hình thức xăm bùa Thái Ha Taew-một hình thức mang ý nghĩa sâu sắc có lịch sử lâu đời Có vài biến thể của hình xăm này và nhiều sư phụ Sak Yant đã tạo ra phiên bản của riêng họ. Vì vậy, bạn có thể nghe thấy hoặc đọc thấy một mô tả khác với những gì tôi đưa ra.
Omanizen chuyển ngữ-Theo Martin Kendall-Tattoo School Thailand
-----------------
Omanizen-Khi tôi đang chuyển ngữ những dòng này vô tình đọc trên trang Thế giới vô hình có thành viên cũng có ý định xăm bùa Thái Ha Taew kể câu chuyện về một cậu bán Cantin ở Sing cũng có hình xăm này nhưng khuyên không nên xăm, lý do rất đơn giản : "You got the protection because you did good deed in your life and had your credit for the good deed. If the tattoo give you extra protection, it has to borrow credit from somewhere else, in this case is the shaman doing it. Then when you die, you have to return the favour to the shaman himself".(Bạn được ơn trên bảo vệ chở che là do những phước đức bạn làm trong đời. Nếu hình xăm cho bạn thêm sự bảo vệ điều đó có nghĩa là bạn phải vay mượn thêm phước đức từ nơi khác, trong trường hợp này là những Pháp sư vay cho bạn. Nên đến lúc bạn chết đi, bạn phải trả lại những ân huệ này cho vị Pháp sư đó)
Tôi đồ rằng cậu này không có suy nghĩ như trên trước lúc trước xăm mình. Suy nghĩ trên là một điều hiển nhiên trong cõi vô hình, có vay thì có trả không bằng cách này thì bằng cách khác. Có những nhân quả trong đời không phải một sớm một chiều có thể thấy được. Bạn mượn nợ một người tốt không nói làm gì nhưng mượn nợ một người xấu(như mượn nợ XHĐ chẳng hạn) đến lúc không trả nổi sẽ buộc phải làm những điều táng tận lương tâm cũng phải làm cho xong nợ.
Mỗi người trong chúng ta tuân thủ 10 giới luật trên thôi, chưa cần xăm mình, tôi tin rằng sẽ gặp được nhiều phước huệ và những bảo bọc từ ơn trên trong cuộc sống của mình.
Hình xăm trên vai trái của nữ diễn viên Mỹ  Angelia Jolie:

PS:Hôm qua lên Wiki thấy hóa ra Ha Taew (hay Ha Thaew) chỉ là một trong rất nhiều kiểu xăm Bùa Thái nhưng chưa có thời gian đọc và chuyển tải, hy vọng khi nào có thể sẽ chuyển ngữ tiếp cho mọi người hiểu về thể loại xăm này. Trong khi đó mời các bạn xem thêm bài “ Bùa xăm cổĐông dương” hay "Tìm hiều bùa ngải Thái Lan"
Tìm hiểu về Bùa ngải Thái lan
Tìm hiểu về Bùa ngải Thái lan
Tìm hiểu về Bùa ngải Thái lan
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm thêm