Bùa xăm cổ ở Đông dương (phần 1)



OZ-Bài này tôi sưu tầm từ Internet, Nội dung mô tả về xăm bùa ở Đông Dương nhưng chủ yếu là ở Thái, Lào và Miến điện(không phải bán đảo Đông Dương gồm VN, Lào và Cambốt) rất tiếc không có bản gốc để đối chiếu vì đọc giống Google dịch quá, nên đành biên soạn và sửa lỗi chính tả giúp nội dung dễ hiểu hơn. Mong độc giả thông cảm.
Hình xăm bùa Lào năm 1940, được cho là để bảo vệ khỏi dao găm, mũi tên và súng đạn.


Bùa Lào xăm bảo vệ người mặc không bị động vật cắn và làm cho bản thân "bất khả xâm phạm."

Bùa Lào 1940, hình đầu tiên bảo vệ người xăm thoát  súng đạn, hình thứ 2 quyến rũ tình yêu

Trải qua hơn một ngàn năm, xăm mình đã trở thành một phần tín ngưỡng  quan trọng trong đời sống tôn giáo của các dân tộc ở Đông Dương. Xăm mình cùng hòa vào  hệ thống tín ngưỡng bao gồm Phật Giáo Nguyên Thủy, Ấn Độ giáo, thuyết duy linh và thờ cúng tổ tiên. Xăm mình phát triển trở thành một loại văn bản huyền bí mà các tín đồ sử dụng như là một đức tin trong một thế giới không chắc chắn, không thể đoán định và bị chi phối bởi những kẻ thù của con người, các vị thần linh, thần chết và tai họa tự nhiên.

Nghệ thuật xăm bùa chú chủ yếu được thực hiện bởi các bậc minh sư, các trưởng lão bộ tộc uy tín và cư sĩ (hay nhà sư)xăm mình. Xăm bùa là một hình thức bí truyền, người được xăm bùa sẽ tránh được các bất hạnh, có sức mạnh huyền bí ảnh hưởng đến hành vi của những người khác, đi theo người đã chết một cách an toàn vào thế giới bên kia hoặc đơn giản là tăng "may mắn" cho chính mình.
Dù cho xăm bùa mang động cơ cá nhân nhiều hơn, những biểu tượng thiêng liêng và lâu đời trên hình xăm mà mọi người nhìn thấy trong một xã hội đương đại tại Myanmar, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia và Việt Nam tiếp tục được cho là một hình thức tôn sùng niềm tin tôn giáo vững bền. Mặc dù các họa tiết truyền thống đã được thay thế bằng các phiên bản hiện đại, song những mong muốn mạnh mẽ và tin tưởng hình xăm linh thiêng vẫn còn. Tại sao hình xăm bùa mang lại cho bạn những điều bạn ước nguyện? Bởi vì hình xăm bùa được xem như là nơi trung gian huyền diệu giữa của Thế giới này và thế giới khác có khả năng chiêu cảm mạnh mẽ các lực lượng vũ trụ vô hình mà vượt qua những quy luật thiên nhiên, tâm trí cơ thể và tâm hồn của mỗi người.
Ngoài các lý do truyền thống tôn giáo bí truyền của nghệ thuật xăm bùa, còn bắt nguồn từ việc thực hiện dấu vết chứng thực không thể xóa, một thứ ký hiệu mật mã cực kỳ phức tạp liên quan đến các mục đích hành chính ở Thái Lan. Trong thế kỷ 18, các tướng sỹ xăm bùa ở  cổ  tay để phân biệt với các lực lượng phần chủng khác trong quân đội. Một người được miễn việc nặng nhọc vì  thương tật hoặc khuyết tật có thể có được một hình xăm miễn phí (Sak phikān), người quá già cho việc nặng nhọc cũng có được 1 hình xăm ký hiệu già gọi là “săc cha ra”. Thậm chí người cắt cỏ cho gia súc như cho voi ăn cũng có hình xăm gọi là “but ta phung săc ya chang”. Kẻ tội phạm hình sự và chống nhà cầm quyền cũng nhận được một ký hiệu xăm nơi mặt, nếu một cá nhân nào đó làm giả một phù hiệu xăm có thể bị kết tội tru di cả nhà của họ!
Rất nhiều hình xăm ở Đông dương cho bạn biết sự thật kỳ diệu từ những nhà sư phật giáo nguyên thuỷ. Sẽkhông có gì ngạc nhiên nơi tận cùng các làng mạc nghèo xa nhất ở khắp Thái lan-Lào-Cam bốt và Miến điện còn duy trì những ngôi chùa có nhà sư xăm mình (họ được gọi là Achan ở Thái và Sadas ở Miến điện);  bùa xăm hình các động vật có xuất xứ từ đạo Hin du, ví dụ như hình thần khỉ Ha nu man, chim thần Ga ru đa..v..v…có nhiều hình bùa khác là sự kí kết của con người với chân ngôn thần chú phép thuật gọi là Ăng săng, được viết bằng Khom (cổ ngữ Thái Lào Khmer)hay là thư pháp thiêng liêng của ngôn ngử Pali- Khơ me cổ đại, các văn bản ngôn ngữ thiêng liêng có nguồn gốc từ Ấn độ. Một số phép thuật và lời cầu nguyện khác thì được viết bằng tiếng Phạn.

Đây là một hình xăm pháp thuật được vẽ lên áo đàn ông ở Miến điện, đuợc gọi là Shang vào năm 1930. Trong các Shang nầy, yếu tố quen thuộc là màu đỏ từ từ biến mất, cụ thể hơn là màu nầy đã được dùng cho kẻ thống trị. Sir James George Scott đã thuật lại vào năm 1896 như sau: màu nhạy cảm nầy được tạo ra bởi châu sa và một số dược thảo khác. Điển hình là làm hình bùa yêu với da khô bầm tím của con thằn lằn, con cá hồi có đốm …bùa nầy vang danh tại đây và lan truyền vang xa như là bùa đem lại may mắn, nhiều người  biết khi đến Miến điện. Nơi xăm bùa nầy phổ biến nhất là ở giửa 2 mắt, đôi khi các thợ xăm cũng khuyên nên xăm nó tại môi và lưỡi cùng với lời khuyến cáo :“đây là hình xăm duy nhất mà phụ nử có thể có và không nhiều người có được hình xăm nầy!”
Thần chú xăm mình được rút tỉa từ những bài thơ giáo lí của Đức Phật, nó được mã hoá thành những đồ hình khó hiểu mà chỉ bậc chân sư mới biết rõ. Nó phụ thuộc đặt biệt vào chức năng của mỗi hình xăm. Mặc dù có nhiều cấp độ khác nhau của thần chú (kà tha)ma thuật, sức mạnh ở dòng thần chú cuối cùng tuỳ thuộc vào sức mạnh của vị thầy xăm bùa.
Với tất cả nhửng hình xăm linh diệu, nhà sư xăm bùa cần đọc thần chú trước, trong và sau khi xăm bùa. Có thể nghe như tiếng thì thầm lí nhí khó hiểu cho khách xăm. Hình xăm sẽ chẳng có tác dụng linh thiêng gì nếu như người nhận nó không gìn giữ ít nhất là một giới răn của nhà Phật và phải tuân thủ quy luật ấy suốt cả cuộc đời của mình. Do đó người đàn ông có xăm bùa cần phải nổ lực hạn chế giết hại-trộm cắp-nói dối-làm nhiểm độc mình (bởi men rượu)-và những hành vi tình dục không phù hợp (mặc dù đây nói là người đàn ông ,nhưng cũng có phụ nữ  Thái xăm vô hình tức xăm chìm so với phụ nữ xăm nổi ở Miến điện).
Vẽ bùa trên giấy bằng công thức ma thuật với động vật thần bí,  thường được đốt cháy và hoà tan trong nước rồi uống là một phần nghi lễ cảm ứng cho những nhà sư xăm mình.
Cũng có nhiều bùa bảo vệ và quyến rũ mà đàn ông hay làm dây quấn quanh eo của mình. Krutak làm việc trong một nhà máy đóng tàu tại Thái lan, ông kể rằng ông có phận sự quản lí một con tàu và tàu nầy xảy ra cháy trong phòng máy và rồi các cửa an toàn tự động đóng lại để ngăn cháy không lan rộng qua nơi khác! Ông bị kẹt trong đó một dòng dầu cháy rực chạy tuôn về phía ông! Bổng có một vòng lan toả vòng quanh bảo vệ ông. Ông tin rằng nhờ bùa xăm đã giữ cho ông không bị lửa thiêu sống! Sau đó ông đã đập cửa để thoát ra an toàn và quản lí cứu con tàu thoát khỏi đám cháy trong vài phút.
Tất nhiên có người giữ đến 8 giới (bát quan trai) đó là những ai lớn tuổi và mộ đạo,ngoài 5 giới trên họ còn kiêng không ăn quá trưa, không giải trí vui chơi, không nằm giường cao và rộng! Không có gì đáng ngạc nhiên vì một người giữ càng nhiều giới thì hình xâm của anh ta lại càng uy lực!
Tuy nhiên củng có ghi nhận rằng một sự việc cụ thể nào đó do con người gây ra có thẻ làm tan biến năng lực của bùa xăm, một nhân viên y tế Miến điện đã viết lại rằng vào năm 1959 ,những người đàn ông có xâm bùa trên cơ thể đã không thể vào căn phòng có em bé mới sinh trong tuần đầu. ”Họ có thể đánh mất uy lực và vinh quang của họ”. Những người khách nầy phải tẩy uế cơ thể mình với 1 đồng xu vàng hay bạc để trong nước trong khi đọc những lời thần chú đặc biệt(điều nầy gần như chắc chắn là niềm tin nầy dựa vào 1 tập tục của Ấn giáo để tẩy sạch ô uế của người phụ nử có kinh nguyệt hoặc sau khi đã sinh con).
Bất kể về những cấm kị nầy, những học giả cho là hình xăm thần chú có quyền lực từ sức mạnh thiêng liêng, nhưng những người khác cho rằng nó không chỉ là lời thần chú có hiệu năng. Còn tuỳ mật mã ký hiệu bùa xăm, nguồn của nó và những điều người xăm mình được truyền thụ. Ví dụ,người ta không đơn giản là chỉ nhớ một câu thần chú mình đã học và rồi mong nó sẽ hiệu quả mà phải học thần chú từ một vị thầy hay nhà sư mà họ có nhân duyên. Bởi vì còn tùy thuộc cá nhân những vị thầy  có Kung(công-người Việt hay nói là có huông, ví dụ ông đó mát tay, bà đó đụng đâu thua đó!) Kung là 1 loại sức mạnh không liên quan đến thành phần cơ thể vật lí… nhưng đó là lòng tốt, là phúc lành(người mình hay gọi là có đức )hay một đặc ân mà người nhận rất biết ơn và tôn trọng.
Còn như đối với một nhà sư phật giáo có Kung mạnh mẽ thì người thường dân nào có mối quan hệ chặt chẽ với vị ấy sẽ được hoà vào quyền lực ấy. Như vậy bằng cách sống để mọi người tôn kính và giữ giới luật, nhà sư có thể tạo ra sức mạnh cho bản thân và truyền qua cho môn đồ và tín đồ thông qua các bùa xăm của mình.
Người nhà sư trong khi đi tu có quyền truy cập vào các loại kiến thức mạnh mẽ dùng để tăng sức mạnh thiêng của mình. Quyền lực nầy được tích lũy bằng cách sống theo lời của đức Phật và giác ngộ bản thân. Thông qua kinh nghiệm của đức Phật và nhửng bậc Thầy Tổ được liên kết lại, những năng lực nầy sẻ được phát huy mỗi khi người nầy nhận thêm một bùa xăm mới .

(Còn nữa)
Biên soạn tổng hợp Nguồn Internet.
 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm thêm