PHẬT Ở TẠI TÂM
Dân gian có câu : “Phú quý
sinh lễ nghĩa” cho nên khi đánh giá quy mô tổ chức của bất kỳ một
sự kiện nào trong đời sống cộng đồng cũng phải gắn nó với bối cảnh kinh
tế- xã hội cụ thể. Trước Đổi mới, cuộc sống vật chất khó khăn, mọi thứ
đều phải phân phối theo chế độ tem phiếu thì làm sao có những đám cưới
xa hoa, linh đình tốn bạc tỷ như ngày nay và các lễ hội truyền thống
hay tôn giáo cũng ít rầm rộ , quy mô hoành tráng và phong phú như bây
giờ. Khi mà miếng cơm manh áo và những vật dụng sinh hoạt thiết yếu cùng
cơ hội học hành , nghề nghiệp đã tạm ổn thì nhu cầu tinh thần của người
dân tham gia vào các hoạt động cộng đồng ( trong đó có các lễ hội tôn
giáo, tâm linh và từ thiện ) , nhu cầu được tôn trọng nhân phẩm và thể
hiện khả năng sáng tạo càng ngày càng có xu hướng gia tăng . Đó cũng là
một quy luật xã hội mang tính toàn cầu.
Việc long trọng đón rước chín
viên ngọc xá lợi Phật lần đầu tiên từ Ấn độ về Việt nam trước hết đã thể
hiện cho thế giới thấy ở nước ta Phật giáo đang được xã hội ( Nhà nước
và nhân dân ) tạo điều kiện thuận lợi để phát triển . Điều này có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng sau những gì xảy ra ở tu viện Bát nhã tỉnh Lâm
đồng gây ồn ào dư luận trong và ngoài nước. Thiết nghĩ đó cũng là sự
kiện mang ý nghĩa đối ngoại khi những viên ngọc xá lợi đã được phía bạn
trao cho Phó chủ tịch nước Nguyễn thị Doan khi bà sang thăm Ấn độ.
Tuy nhiên hình thức long trọng,
hoành tráng với chi phí hơn 1,9 tỷ VND cùng với việc huy động những
chiếc xe hàng “ khủng” thời @ như Hummer , Limousine cho chuyến rước
ngọc xá lợi đã gây nên những dư luận nhiều chiều trong xã hội. Tôi nghĩ
rằng bình thường thì ít ai lại có thái độ khắt khe và so đo trước một sự
kiện tôn giáo có ý nghĩa lớn lao như vậy . Nhưng có thể trong sâu thẳm
tâm tư của một bộ phận không nhỏ dân cư hiện nay đang “gợn” lên những
thắc mắc nho nhỏ khi thấy càng ngày càng có nhiều nhà sư lái ôtô xịn,
đi xe máy loại đắt tiền như SH, Spacy hay Honda@ tay cầm mobile phôn đời
chót . Các Phật tử là những bà con nông dân vùng sâu vùng xa hay cán bộ
về hưu hưởng trợ cấp nhỏ nhoi khi nhìn thấy cảnh này hẳn cũng phải suy
nghĩ mông lung lắm …
Ở nhiều địa phương các quan
tham coi thường kỷ luật tổ chức, quên lời thề đảng viên vì họ vẫn đinh
ninh có các nhà sư cao tay “lập lễ giải hạn” cho họ mỗi khi gặp sự cố và
không hiếm trường hợp những vị quan tham biến chất này đã vung vãi
“tiền chùa” để cúng “công đức” xây dựng thiền viện nơi quê nhà theo đúng
câu mà dân gian đã nói là “của người phúc ta “…
Tinh thần nguyên thủy của Phật
giáo là sống Từ bi, Hỷ xả, Độ lượng và Thanh tịnh tránh Tham, Sân , Si…
Những đức tính này có thể và nên mãi mãi là tấm gương cho mọi người cùng
soi để mà hàng ngày sửa tâm của mình . Phật ở tại Tâm đơn giản là như
vậy chăng ? đâu cần phải sắp mâm cao cỗ đầy, tiền công đức hậu hĩ và lễ
nghi long trọng, hoành tráng. Tôi lại nhớ một câu nói bất hủ : “Ở
đâu mà người ta trọng hình thức, lễ nghi hoành tráng, ồn ào đại ngôn
thì cái nội dung có giá trị đích thực sẽ len lén mà cắp nón ra đi …” .
Từ trước cho tới nay chân lý
vẫn đơn giản như vậy , thế nhưng hiểu được nó nói chung là phải trả
giá.
TS Phạm Gia Minh
Thăng long- Hà nội
30/3/2010
0 comments:
Post a Comment