CHỮ TU TRONG ĐẠO PHẬT
Chắc
ai cũng
hiểu rằng, từ khi mới lọt lòng ra cho đến khi hơi thở cuối cùng,
trong đời
thường hưởng được mấy lần vui. Cơn vui vừa thoáng qua, cơn buồn
lại kéo
đến. Đã đành sanh, già, đau, chết là bốn đại hoạn, không ai tránh
khỏi, mà
những nổi đói nghèo áp bức, oán thù gặp gỡ, ân ái xa lìa, hoàn
cảnh lôi
kéo cũng đủ làm cho chúng sanh đau khổ vô cùng. Nước mắt ngập tràn
cả đại
thiên thế giới, mà vẫn còn dâng lên mãi nếu lòng tham lam dục vọng
nơi mỗi
cá nhân cũng như đoàn thể-không được vùi dập vào phần nào; hành vi
xấu xa
độc ác, ích kỷ hại người không được sang bằng và tiêu diệt do lòng
từ bi
rộng lớn biết nghĩ đến mình, đến người theo công lý và chính đạo.
Chúng ta
chỉ ngó ngay vào cảnh tượng ngày nay cùng thấy rõ đó là biển nước
mắt đau
thương bởi cơn cuồng vọng của loài người gây tạo. Thế nên chúng ta
tin
chắc rằng tất cả đau khổ chỉ có một con đường ra là mọi người biết
nhìn
nhau bằng cặp mắt từ bi, hay nói một cách khác là người biết tu
theo đạo
chính đáng giác ngộ.
Xưa nay các bậc thánh nhân, các vị đã giác ngộ như chư Phật, Bồ
tát, không
vị nào mà không trãi qua con đường ấy; cho đến khi dạy người, dạy
đời cũng
chú trọng ở điều đó. Vậy bất luận người nào ở trong xã hội cũng
cần lấy tu
làm gốc, nếu không tự mình đã hư hỏng, mình đã làm tổn hại cho
mình, thì
mong giúp ích cho ai nửa?
Đời còn như thế, huống chi đạo Phật, một đạo chú trọng mục đích tự
giác
giác tha, tự lợi lợi tha hơn cả mà lại không quan tâm đền sự tu
sao được.
Phật dạy trong kinh Lăng Nghiêm rằng:" Như tuy lịch kiếp, ức trì
Như Lai
bí mật diệu nghiêm, bất như nhứt nhựt tu vô lậu nghiệp". Đại ý nói
tuy
nhiều kiếp học rộng nghe nhiều nhớ hết tất cả pháp môn của hằng sa
chư
Phật chỉ dạy, chẳng bằng một ngay chuyên tu nghiệp vô lậu xuất
thế. Ấy là
lời Phật khuyến cáo Tôn giả A Nan mà cũng là khuyến cáo cái tai
hại không
tu của chúng ta vậy. Nếu chỉ học mà không tu thì khác nào như
người thuộc
lòng tấm bản đồ rồi ngồi lỳ một chỗ, chẳng đến đâu được cả.
Thế thì biết tu là một điều cần yếu. Nhưng hiện nay, nhiều người
trong
hàng Phật tử chúng ta, cũng như một số đông ở ngoài vẫn còn ôm mối
nghi
ngờ sai lạc. Có người nghĩ rằng tu là một việc làm quá khó, phải
xa gia
đình, xã hội để ép mình trong một khuôn khổ hẹp hòi, bít mắt bưng
tai
trước mọi hoàn cảnh, vứt bỏ bao nhiêu ước mong khoái lạc mà tu
hành ủy mị,
hàng ngày nghĩ tưởng đến việc gì xa xăm huyền ảo, ỷ lại thần quyền
để cầu
mong tương lai trường sanh, bất tử hay hưởng quả phúc đời đời. Tu
như vậy
phỏng có ích lợi gì cho ai? Giả sử tu như vậy mà thành thánh,
thành thần,
hưởng quả phúc thì lối tu chỉ thích hợp với hạng người thiếu nghị
lực,
hạng ông lão bà già! Hạng người thứ hai thì trái lại, họ nghĩ rằng
tu là
một việc rất hay, là nền tảng cho nhân tâm thuần hậu, cho hòa bình
an lạc,
vững bền; song khi nào hòa bình đã lan khắp, sinh hoạt được mới có
thì giờ
nghĩ đến việc tu dưỡng; chứ nhằm lúc đao binh loạn lạc, đói khác
tung
hoành, chính là lúc phải ra sức dẹp loạn an dân, nổ lực làm lụng
để vãn
hồi sự no ấm, đợi bao giờ tâm thần ổn định mới lo đến chuyện tu.
Những
điều nghi hoặc đối với sự tu vẫn còn nhiều nữa, song tóm lại cũng
không
ngoài hai điều vừa kể trên. Cũng vì nghĩ như vậy, mà bây giờ hễ
nghe nói
chữ tu thì người ta tưởng tượng ngay một hình dáng yếu hèn, một
việc làm
quái dị lạc hậu, không phải thời.
Xét kỷ hai lối tưởng đó nhiều phần không đúng, song không sai mấy
đối với
hạng người mệnh danh là tu, mà kỳ thật áp dụng lắm điều không
chính đáng!
Nếu bây giờ muốn bổ cứu những khuyết điểm trên đây để làm nhiều
lợi ích
thiết thực cho khỏi phụ lòng tin Phật của chúng ta, thì tưởng cũng
nên
cùng nhau tìm hiểu rõ chữ" Tu" trong đạo Phật, trước để khỏi cái
nạn xưng
càn một khi mình không tu chi cả, sau để khỏi bị e ngại bởi những
lời mỉa
mai nông cạn có thể làm trở ngại bước đường tu tập chính đáng của
chúng
ta. Lẽ dĩ nhiên là ở đây chúng ta chỉ hiểu chữ " Tu" trong đạo
Phật, chứ
ngoài lối tu của đạo Phật ra, trên xã hội này còn bao nhiêu lối tu
khác;
mà tiếc vì phạm vi bài này không cho phép chúng tôi đem ra bàn
cãi, chỉ có
thể nói đại khái rằng các lối tu ấy đều chưa diệt tận nguồn gốc
thống khổ,
nên chưa phải là phương pháp đưa người đến chỗ giải thoát an vui
chơn
thật.
Thế nào là nghĩa chữ " Tu" trong đạo Phật? Định nghĩa một cách tóm
tắt thì
tu nghĩa là sửa. Xấu xa sửa lại cho tốt đẹp, tà vạy sửa lại cho
chính
đáng, độc ác sửa lại cho hiền lành, mê mờ sửa lại cho sáng
suốt??.. Như
người ta thường nói ngọc có dũa mài mới thành đồ hữu dụng, người
có học
tập mới trở nên người hay, ấy đều là cắt nghĩa chữ " Tu"vậy. Có
nhiều
người hay nói: " Phật tức tâm, tâm tức Phật, tôi chỉ tu cái tâm
cũng đủ".
Mới nghe qua tưởng như hợp lý, song xét kỷ thì đó chỉ là câu nói
bướng
bỉnh để từ chối việc tu hành mà thôi. Nếu thử hỏi lại tâm vì sao
phải tu
và tu bằng cách nào, thì ít ai trả lời được. Thậm chí có người khi
đã biết
đạo cũng như khi chưa biết đạo, cứ giữ nguyên tánh xấu xa cố cựu,
không
chút gì đổi mới hay lo.
Đã
đành rằng " Tâm tức Phật", nhưng hiện nào còn làm chúng sinh thì
quyết
chắc tâm của ta còn mê lầm, vọng tưởng ích kỷ, biếng lười, chưa
được như
tâm Phật: sáng suốt, chân thật, rộng rãi, từ bi. Đứng về phương
diện sự
tướng sai biệt thì ta và Phật hai đàng mê ngộ, khổ vui khác nhau
như trời
và vực, không thể nói suông mà mong được giải thoát. Trái lại cần
phải
thành thật cố gắng kiểm điểm lại mình, nghiệm xét nơi mình để thấy
rõ cái
gì xấu xa, cái gì tà vạy, cái gì độc ác, cái gì mê lầm mà lần lần
sửa đổi
tu hành cho đến khi hoàn toàn viên mãn. Trong lúc tu hành ấy, hễ
sửa được
bao nhiêu điều hư quấy, tức là diệt được bấy nhiêu nguyên nhân
thống khổ,
sự khổ sẽ tách dần ra mà sự an vui lần hồi phát hiện, bao giờ hoàn
toàn
thanh tịnh ấy là chứng đủ bốn đức Thường, lạc, ngã, tịnh; không bị
điều
chi làm hệ lụy. Cho nên kinh có câu:" Nhược năng chuyển vật, tức
đồng Như
Lai". Như Lai hay Phật là vị đã chuyển được mọi vật, bên trong
không bị
tánh tình ô nhiễm làm mờ tối, và bên ngoài không bị hoàn cảnh sắc,
thanh,
danh lợi quyến rủ chi phối. Tự mình làm chủ mình, làm chủ hoàn
cảnh.
Nếu bây chúng ta muốn được an vui, thì phải tự chủ; mà muốn được
tự chủ
thì cần nương theo Phật pháp để sửa đổi hành vi, tánh tình, quan
niệm hẹp
hòi sai lạc đã lâu đời lâu kiếp bám chắc nơi chúng ta. Sửa đổi
hành vi tức
là sửa đổi những điều độc ác của hành động và lời nói. Thân thường
hay sát
hại, trộm cắp, dâm ô: miệng thường hay nói dối, dèm pha, nịnh hót
v... v
ấy là hành vi có hại mà ít ai tránh khỏi. Nếu chúng nó được bồi
đắp, lan
rộng ra hoài thì nhân loại chúng sanh càng bị xô mau đến chỗ tiêu
diệt.
Hãy xem như một nghiệp sát, mấy năm lại đây không nơi nào là không
do
nghiệp sát gieo họa gớm ghê, làm cho sự sống, một điều mật thiết
quan
trọng hơn cả của mọi vật, không còn chút gì bảo đảm. Đã bao giờ
như ngày
nay, toàn nhân loại chỉ sống trong hồi hộp lo âu, nơm nớp sợ hãi
khi thấy
mạng mình nhẹ hơn cát bụi bên vệ đường, không phút nào yên tâm với
bàn tay
tàn nhẫn của nghiệp sát đang hung hăng chực chờ dọa nạt. Vậy là
chưa kể
đến tai nạn các hành vi trộm cướp, nói dối v.. v cũng gieo họa ghê
gớm
không kém.
Nếu ai nấy cũng nhận chân sâu sắc các hành vi ác độc kể trên là
nguyên
nhân trực tiếp gây ra đau khổ giữa người và mình- vì gieo nhân sát
hại thì
hoặc cách này hay cách khác cũng phải gặt lấy kết quả bị sát hại;
để sửa
đổi, tu hành diệt trừ dần đi mới có ngày sống an toàn trong hòa
vui thân
mật được. Đã sửa đổi hành vi cũng phải sửa đổi tánh tình, vì tánh
tình xấu
xa mới thật nguy hại nhiều hơn. Tham lam, sân hận, si mê, kiêu
mạn, nghi
ngờ là những tâm tánh xấu xa cố cựu của chúng sinh.
Vẫn biết đã có thân thì ai lại không tham muốn sống còn, nhưng lắm
người
vì chất chứa lòng tham vô đáy, điều gì hay ho đều muốn thu góp về
phần
mình, chỉ muốn đời sống của mình được vinh quang sung sướng, đầy
đủ, quý
trọng hơn hết thảy mọi người, nên dù việc gì đê hèn hay độc ác mà
hễ đưa
lại lợi lộc về mình thì không bao giờ từ chối, mặc ai thiếu thốn,
khổ não,
kêu la, cũng không hề đoái nghĩ! Thậm chí xem tiền tài, danh vọng
hơn
trăm, ngàn, ức triệu tánh mạng sanh linh đồng loại chỉ vì tham
chút lợi
danh mà làm cho đời sống nhân loại bị điêu đứng, niệm tham lam vô
hình mà
tai hại không phải ít, ở trong gia đình có một kẻ tham- tham ăn
chẳng hạn-
thì sự sống của gia đình mất sự hòa thuận; đến giữa xã hội hễ lòng
tham
nảy nở mạnh mẽ ở đâu thì ở đấy không sao tránh khỏi cảnh tình xô
xát thảm
mục thương tâm; vì đã tham tất nhiên có sân, đã sân thì tất nhiên
tranh
giành xâu xé..
Than ôi! Một tánh tham đã làm cho ai nấy cháy ruột nung gan, huống
còn
thêm bao nhiêu tánh xấu xa khác nữa. Song, muốn sửa đổi tâm tánh
xấu xa
một cách dễ dàng đến tận gốc thì đồng thời phải sửa đổi quan niệm
hẹp hòi
ích kỷ.
Tất cả mọi vật đều sanh sanh, hóa hóa trên một bản thể chung cùng
hòa hợp,
không có sự vật nào được tồn tại ra ngoài bản thể chung cùng ấy.
Chính
chúng ta cũng phải nhờ sự liên quan hỗ trợ tất cả mà có ra. Vậy mà
chúng
sanh mê mờ, tự phân biệt, tưởng tượng chấp riêng một cái Ta, xây
ranh giới
mà chắn ngang giữa mình và mọi người, mọi vật; luôn luôn đặt cái
Ta ra
trước, lên trên, lấy cái ta làm định chuẩn cho mọi hành động, nói
năng,
suy nghĩ. Bởi vậy nên thường bị hẹp hòi, sai lầm, khổ sở. Suy rộng
ra nào
vinh nào nhục, nào thị nào phi, không có gì là tuyệt đối. Cái vinh
của
người này là cái nhục của người kia, cái vinh của người kia tức là
cái
nhục của người này. Ở đời cũng lắm chuyện để cho ta thấy rõ trường
đời là
nơi đấu tranh nhỏ hẹp ở trong sự phê phán xây nắn của cái Ta hẹp
hòi giả
dối. Vậy cần phải mở mang trí tuệ thật rộng rãi, phá lần quan niệm
sai lầm
chấp có bản ngã mới thấy đời rất rộng rãi để khoan hòa đối với mọi
loài,
mọi vật.
Như vừa nói ở trên, đó là sửa đổi hành vi hung ác, sửa đổi tánh
tình xấu
xa, sửa đổi quan niệm chấp có cái Ta hẹp hòi, ấy là nói về ngăn
ngừa cái
xấu, diệt trừ cái xấu, đừng để cho nó đâm chồi mọc nhánh ra hoài.
Tu như
vầy có thể cho là lối tu tiêu cực hơn là phát huy cái tốt, khuếch
trương
cái tốt, làm cho cái tốt càng ngày càng rộng rãi lớn lao. Hiện
tiền nơi
chúng ta không những có rất nhiều điều tà vạy ô nhiễm, mà cũng có
rất
nhiều điều hay, cần nên bồi đắp, tu dưỡng; như bố thí, nhẫn nại,
khoan
hòa, sáng suốt, bình đẳng, xét ra chẳng ai không có, nếu biết cố
gắng vun
bồi thì không việc lợi ích gì mà chúng ta không làm được.
Tóm lại hai phương diện tu hành trên, một đàng lo diệt trừ cái
tánh hại
người hại mình, một đàng lo cái tánh lợi mình, lợi người. Đã nhận
thấy
lòng tham lam có hại mà lo diệt bớt lòng tham là tu, diệt trừ lòng
giận là
tu, diệt trừ lòng kiêu mạn, ích kỷ là tu. Trái lại nhận thấy bố
thí là
hay, chăm làm bố thí là tu, từ bi cứu vật là tu, khoan hòa rộng
rãi là tu.
Cho đến bất luận gì hành động tốt đẹp, có nhiều lợi ích cho người
mà cố
gắng quên mình để thực hành theo cũng đều gọi là tu cả. Tu như vậy
đâu có
phải là hẹp hòi hay nhu nhược, tu như vậy đâu phải là việc riêng
của một
nhóm người nào hay của một thời đại nào, chỉ vì có nhiều người
chưa hiểu
chữ " Tu" có một phạm vi rộng rãi đó, nên tưởng rằng tu là việc
chuyên môn
của người tu sĩ, của kẻ chán đời, ẩn dật, hay của hạng môn đồ đạo
này hoặc
đạo khác mà thôi, ngoài ra không liên quan với đại đa số người còn
đang
lăn lộn, chống chọi, hoạt động sống với đời sống không xa thực tế
hơn. Ôi,
đâu biết rằng cái quan niệm sai lầm ấykhông khác nào cái quan niệm
của mấy
người tưởng phép vệ sinh là phạm vi chuyên môn của mấy ông thầy
thuốc, hay
của mấy người đã mắc bệnh truyền nhiễm.
Đành rằng phương diện điều trị thân xác có nhiều điều ngóc ngách
khó khăn
mà thầy thuốc phải gia công tầm cứu, phải cần cho mình một hoàn
cảnh sạch
sẽ hợp vệ sinh hơn, nhưng trong hạng người không phải thầy thuốc
mà không
cần biết vệ sinh, tự do ăn nhớp ở nhúa thì không chỉ tai hại cho
mình, còn
lây sang mọi người xung quanh, khiến họ phải sống chung trong một
cảnh ngộ
nguy hiểm. Phương diện trị thân xác đã vậy,thì phương diện cải tạo
tinh
thần không kém chi. Muốn diệt hết bao nhiêu tâm niệm xấu xa còn
lại, và
phát huy tất cả tâm niệm tốt đẹp rộng rãi thêm lên lại càng rất
khó, nếu
không phải là người có quyết tâm với much đích ấy, nếu không có
một hoàn
cảnh thuận tiện cho sự tu hành thì khó mong kết quả hoàn toàn. Bởi
vậy
trong đạo Phật các vị tăng già, các hàng tu sĩ phải xuất gia để
bớt ngoại
duyên phiền nhiễu, phải ở nơi nhàn tịch mới thấy rõ nguồn gốc sâu
xa của
tội lỗi mà gội rửa tiêu trừ. Nhưng nếu hiểu thêm rằng không phải
là chỉ
mấy vị ấy mới tu được, mấy vị ấy mới cần tu, mà tất cả các hạng
người ở
vào địa vị nào trong thời loạn cũng như thời bình, đều có thể tu,
đều cần
nên tu cả; nếu không tu tức là tự do để cho thói tham lam, bóc
lột, ích kỷ
hại người đứng lên làm chủ, gây tai ương không bờ không bến.
Vậy ta có nên xem chuyện tu là việc ngoài phận sự của mình không?
Ta có
thể không nhận rõ nghĩa chữ "Tu" được không? Hãy nên nhận chân cho
rõ, xem
đó là một phương châm của đời sống ngay thật thà mà không trao đưa
cho ai
cả, chỉ tự mình gắng thực hành lấy và khuyên lơn người khác biết
mà thực
hành, để cùng nhau xây dựng nên một cảnh sống yên vui bền vững tạo
cảnh
Cực Lạc giữa Ta bà này. Nếu được như vậy tức là đã hiểu đã thực
hành đúng
nghĩa chữ " Tu" trong đạo Phật.
0 comments:
Post a Comment