Bùa xăm cổ ở Đông dương (phần 2)
Người nhà sư xăm mình còn phải biết tự kiềm chế bản thân, nếu
không có điều nầy thì họ không có quyền lực riêng cho bản thân, hoặc là không
thể hoà nhập mình vào nguồn lực thiêng liêng của các sư thầy-sư mẩu và của đức
Phật. Thực hành kiềm chế tức là phải giữ giới luật và danh dự. Đổi lại thì họ
được năng lực đầy đủ để bảo vệ những người khác thông qua những hình xăm để ban
phúc lành. Tuy nhiên nếu như không phải là một nhà sư có khả năng khéo léo- điều
cần thiết để trở thành thợ xâm, thì anh phải có đầy đủ kiến thức để cho các
hình xâm có uy lực. Kiến thức nầy gồm các thần chú và nước thuốc làm mực, phải
niệm trong lúc xăm. Tất cả thần chú đều phải được nhớ trong đầu một cách tổng
thể ,nếu làm khác đi thì hình xăm sẽ vô hiệu quả.
Một nhà sư nói : Bạn không thể cho hay nhận một bùa xăm dễ dàng
đâu. Bạn phải có thể chất và tinh thần phù hợp cho điều đó, tôi đã mất 10 năm để
nắm vững về nghệ thuật và khoa học huyền bí của hình xăm. Bao gồm phải ghi nhớ
tất cả thần chú linh thiêng, đồ hình để xăm cho những người tôi bảo trợ.Các bậc
thầy xăm lớn đều nắm vững điều nầy.
Làm đúng như vậy hình hình xăm mới có thể được sự bảo hộ của
chư sư-Tổ thầy-Đức Phật và giáo lý của ngài, đó nguồn của kung (công đức)chứ
không phải chỉ dựa vào tay nghề của thợ xăm.
Nhiều loại hình xăm có năng lực nặng nhẹ khác nhau để mang đến
tính chất sức mạnh cho chính hình xăm đó,(ví dụ đều là giấy nhưng tờ 2đ có giá
trị khác tờ 5đ) như hình xăm của Bawdithada là để tăng cường sức mạnh và bảo vệ.
Hình xăm hoàng tử anh hùng của Miến Điện là Mintha có thể xăm lên cơ thể đàn
ông làm tăng vẻ đẹp, muốn hoàn thành mục đích sở nguyện thì dùng hình phúc thần
voi Ganesa của người Hin du và Voi củng là thể hiện nguồn sức mạnh mà khách
hàng muốn kết hợp vào thân thể họ.
Các công cụ để xăm ở Thái lan giống như 1 cây xiên dài nhọn có
2 lưỡi chẻ ra, trũng ở giữa với chiều
sâu cỡ 2 inch, điểm nầy dùng để ngậm chứa mực xăm.Thiết bị tượng tự ấy cũng sử
dụng ở Miến điện nhưng nặng hơn và ngắn hơn. Những dụng cụ như vậy làm từ vàng
và bạc từng được sử dụng cho các gia đình hoàng gia Miến điện,nhưng chúng không
còn tồn tại đến ngày nay. Nhửng công cụ nầy ở Thái lan trông giống như các cây
xiên thịt và rau quả vậy.
Loại mực mà các nhà sư xăm xử dụng giống như 1 công thức riêng
có tính chất chứa sự bảo vệ đặc biệt bởi tính bất bình thường của nó, ví dụ như
một số Archan ở Thái lan xử dụng gỗ đàn hương, nhiều thảo dược khác và dầu mè
trắng. Mỡ chiết xuất từ động vật hoang dã như voi đực, sữa cọp, gấu, trăn và nọc
độc rắn hổ mang. Thậm chí huyết tương chảy ra từ cằm của một xác chết củng được
sử dụng. Điều nầy khác với tôi được biết về hình xăm của một vị Sư đáng kính được
tạo từ mực tàu của Trung quốc hoà với nước thánh làm mực xăm. Trong trường hợp
nầy mực xâm như vậy sẽ tạo ra tương tác phù hợp với nhà sư mang tính chất tôn
trọng
Không ai xì xào hay tán dóc trong không gian nhà sư xăm bùa
trong khi chờ đợi đến lượt xăm. Thường có 2 người làm nhiệm vụ căng da người muốn
xăm cho nhà sư dể dàng thực hiện hình xăm.Trong lúc đó thì nhũng người khác lặng
lẽ ngồi chìm sâu vào thiền. Một số khách xăm quen thuộc thường nhận được sự
rung chuyển cơ thể và ánh sáng xuất hiện lúc đang xăm. Các khu vực quanh nơi
nhà sư làm việc nầy đều yên tĩnh một cách kì lạ. Bất kể sự hiện diện của ai
cũng không làm nhà sư xao lãng công việc, ông chỉ dừng lại đôi khi để lau máu của
vết xăm mà thôi. Khi hình xăm đã hoàn thành,nhà sư sẽ lẩm nhẩm 1 lời cầu nguyện
và thổi trên hình xăm để kích hoạt sức mạnh huyền thuật của nó. Hành động nầy
cũng nhằm cầu sự bảo trợ của nhửng bậc Sư có sức thiền định siêu việt và từ Đức
Phật.
Thành thật mà nói các nhà sư xăm mình làm việc rất nhanh chóng,
trong chớp mắt là đã có hình vị hổ, câu kinh Thánh thần chú, hình đức Phật toạ
thiền hay các hình kì diệu khác đi vào cơ thể con người. Hình xăm nhỏ thì được
hoàn tất trong 10 đến 15 phút ,những thiết kế phức tạp hơn có thể mất gấp đôi
thời gian.
Lịch trình thanh toán phí xăm không cố định, thường thì khách
hàng sẽ trả phí tuỳ theo dịch vụ của nhà sư tại đền thờ. Các giao dịch nầy có
thể liên quan đến 1 lượng nhỏ tiền mặt, thường là dưới 1 đô la (bài nầy tác giả
nói đến giá trị tiền vào thập niên 40) thêm 1 bó hoa sen, 1 bó hương nhang và
có lẽ thêm vài gói thuốc lá có vị the. Quà tặng là một phương tiện để làm công
đức, tiếng Thái gọi là Tham boon, một khái niệm của Phật giáo là làm tăng thêm
công đức thiện nghiệp, sẽ được phát triển theo thời gian với lợi ích tích cực.
Nhưng cùng lúc nó cũng bị tan rã bởi hành động tội lỗi (baap)( có thể gọi là
tiêu tan công đức vì hành ác nghiệp).
Công đức còn được nói đến như là nguồn gốc của sự may mắn, sự
thực hành tôn giáo như cầu nguyện. Có thể ví như đây là một thứ tiền tệ đạo đức.
Có thể dùng bất cứ lòng trắc ẩn nào hay sự khôn ngoan để tạo ra công đức, nhưng
một trong những cách mạnh mẽ nhất để làm công đức là quyên góp lương thực, tiền
bạc, quần áo từ các đối tượng khác đưa đến nhà sư ( quyên góp để cúng dường).
Ngoài việc tạo công đức bằng cách trở thành một nhà sư , người ta còn có thể tạo
công đức bằng cách xậy dựng 1 ngôi chùa, hay là tài trợ tu bổ -khôi phục lại những
ngôi chùa cũ.
Trở lại vấn đề hình xăm, nhằm vào tứ sự, có bốn mục đích chính.
Ví dụ như nhằm làm cho đối tượng khác thích hay sợ mà hành động thế nào với người
mang hình xăm. Và hình xăm làm tăng kỹ năng của mình qua từ ngữ, làm tăng thêm
lòng can đảm hay là các hình xăm khác làm tăng sự nhanh nhẹn của mình. Rồi thêm
loại hình xăm tạo ra hàng rào bảo vệ chung quanh mình và ngăn chặn tất cả loài
động vật độc hại, đặc biệt là rắn. Ngăn chặn tất cả vết cắt từ dao, từ đạn và từ
lửa. Lại có những hình xăm huyền diệu cho các mục đích khác như Sức khoẻ trường
cửu, lại có ý nghĩa như dự phòng chủng ngừa các loại bịnh tật và bất hạnh khác
(bùa xăm trừ và trị bịnh)
Sau đây là những hình xăm về đức Phật phép thuật của Lào,năm
1940.
Xem hình……
- Hai hình đầu là để bảo vệ người sở hữu hình xăm nầy với bất
kì loại vết cắt nào và tránh thương tật.
- Hình thứ 3 là yếu tố bất khả xâm phạm , trả đũa lại nguồn gây
thương tích (ông phật che mặt but muc thuc ,tiếng nghề thái gọi là Prà pit tà)
Bùa xăm 5 vị……….
Bùa Lào, năm 1940, có hình năm vị phật ngồi trên, hình vẽ có phần
phức tạp nầy bảo vệ người mặc nó (có lẽ bùa nầy có thể được vẻ trên áo lót mặc
bên trong) tránh được đạn và dao găm. Năm vị Phật được miêu tả trong hình là :
Kracuc chanda - Kana kamuni - Kacyaba-Gautama và Metriya (ba vị cuối Việt dịch
là Phật Ca diếp, Phật Thích ca và Phật Di lạc…vị đầu có thể là Nhiên đăng cổ Phật).
Bài thần chú kinh kà tha cho lá bùa xăm nầy gồm có bài kinh 25
vị cổ Phật bằng Thần chú tiếng gốc Pali….và nếu đi sâu (hay là cao hơn nửa với
Giới luật và Đức hạnh của người xăm bùa ,kể cả người thọ bùa xăm) là bài Thần
chú lục tổ Mật môn (ta có thể thấy trong hình còn có một vị phật thứ 6 ngồi tại
trung tâm lá bùa)…tạm dịch vị nầy là Đức Lục Tổ.
Nhưng cũng có những hình xăm khác mà ta không thể thấy vì chúng
là vô hình. Đây là những hình được xăm bởi mực dầu tượng trưng cho sự mạnh mẽ
và đa sắc tố. Một số nhà Sư sử dụng dầu vừng hoặc dầu dừa và sau đó hoà trộn với
các loại thảo mộc khác (ngải..?!)cùng với gỗ Đàn hương. Nhiều người trong số
các Archan mạnh mẽ nhất được được bảo hiểm trong các loại hình xăm, trong khi
những người là sự kết hợp của 2 chủng loại ( có thể ý nghĩa đây là bùa xăm và
bùa vẽ trên áo lót)
Niềm tin vào hiệu lực với loại hình thức bùa xăm kì diệu nầy chắc
như đinh đóng cột( không thể nhổ lên được!) Như là một thiết kế mỹ thuật không
thể xoá! Tuy nhiên theo một tư liệu lưu trữ từ năm 1881, có một số ánh sáng
tiêu cực soi vào hiệu lực cụ thể của hình xăm! Cụ thể hơn là chuyện một người
đàn ông Miến điện trẻ tuổi mong ước hình ảnh của con đại điểu Byeing Peguan được
xăm để bảo vệ anh ta khỏi chết chìm vì nước, sau khi bản thiết kế hình xăm được
hoàn thành trên người, thanh niên nầy đề nghị tiến hành để xác nhận hiệu nghiệm
của hình xăm .
Theo đó với 2 bàn tay và bàn chân bị trói lại, anh ta đã
ngãnghiêng qua một bên mạn của chiếc thuyền trên dòng sông Rangoon!(hất ngang
người cho rơi xuống sông!) dưới dòng sông nầy rất là nguy hiểm! và các đồng
nghiệp của anh không bao giờ còn có thể nhìn thấy anh lần nào nữa! Các thợ xăm
và quản lý, trợ lý cho vụ xăm nầy đã bị quy kết tội danh giết người với tính
cách là ngộ sát (bảng qui tội bởi chính quyền Anh bấy giờ).
Nhưng đa số người dân Miến điện cho đối xử vậy là tệ với họ, họ
không phải là những tên lang băm! Chẳng qua chỉ là một tính toán sai lầm về
chiêm tinh trước khi tiến hành hình xăm nầy ! Vì theo tập tục của nghề xăm bùa
nầy, vị Sư hay thợ xăm thường phải lấy lá số tử vi cho người nhận xăm, xem số
phận có phù hợp với niềm tin và mong muốn được yêu cầu với hình xăm hay không
?!
Biên soạn tổng hợp Nguồn Internet.