Bùa xăm cổ ở Đông dương (phần 2)



Người nhà sư xăm mình còn phải biết tự kiềm chế bản thân, nếu không có điều nầy thì họ không có quyền lực riêng cho bản thân, hoặc là không thể hoà nhập mình vào nguồn lực thiêng liêng của các sư thầy-sư mẩu và của đức Phật. Thực hành kiềm chế tức là phải giữ giới luật và danh dự. Đổi lại thì họ được năng lực đầy đủ để bảo vệ những người khác thông qua những hình xăm để ban phúc lành. Tuy nhiên nếu như không phải là một nhà sư có khả năng khéo léo- điều cần thiết để trở thành thợ xâm, thì anh phải có đầy đủ kiến thức để cho các hình xâm có uy lực. Kiến thức nầy gồm các thần chú và nước thuốc làm mực, phải niệm trong lúc xăm. Tất cả thần chú đều phải được nhớ trong đầu một cách tổng thể ,nếu làm khác đi thì  hình xăm sẽ vô hiệu quả.
Một nhà sư nói : Bạn không thể cho hay nhận một bùa xăm dễ dàng đâu. Bạn phải có thể chất và tinh thần phù hợp cho điều đó, tôi đã mất 10 năm để nắm vững về nghệ thuật và khoa học huyền bí của hình xăm. Bao gồm phải ghi nhớ tất cả thần chú linh thiêng, đồ hình để xăm cho những người tôi bảo trợ.Các bậc thầy xăm lớn đều nắm vững điều nầy.
Làm đúng như vậy hình hình xăm mới có thể được sự bảo hộ của chư sư-Tổ thầy-Đức Phật và giáo lý của ngài, đó nguồn của kung (công đức)chứ không phải chỉ dựa vào tay nghề của thợ xăm.
Nhiều loại hình xăm có năng lực nặng nhẹ khác nhau để mang đến tính chất sức mạnh cho chính hình xăm đó,(ví dụ đều là giấy nhưng tờ 2đ có giá trị khác tờ 5đ) như hình xăm của Bawdithada là để tăng cường sức mạnh và bảo vệ. Hình xăm hoàng tử anh hùng của Miến Điện là Mintha có thể xăm lên cơ thể đàn ông làm tăng vẻ đẹp, muốn hoàn thành mục đích sở nguyện thì dùng hình phúc thần voi Ganesa của người Hin du và Voi củng là thể hiện nguồn sức mạnh mà khách hàng muốn kết hợp vào thân thể họ.

Các công cụ để xăm ở Thái lan giống như 1 cây xiên dài nhọn có 2 lưỡi chẻ ra, trũng  ở giữa với chiều sâu cỡ 2 inch, điểm nầy dùng để ngậm chứa mực xăm.Thiết bị tượng tự ấy cũng sử dụng ở Miến điện nhưng nặng hơn và ngắn hơn. Những dụng cụ như vậy làm từ vàng và bạc từng được sử dụng cho các gia đình hoàng gia Miến điện,nhưng chúng không còn tồn tại đến ngày nay. Nhửng công cụ nầy ở Thái lan trông giống như các cây xiên thịt và rau quả vậy.
Loại mực mà các nhà sư xăm xử dụng giống như 1 công thức riêng có tính chất chứa sự bảo vệ đặc biệt bởi tính bất bình thường của nó, ví dụ như một số Archan ở Thái lan xử dụng gỗ đàn hương, nhiều thảo dược khác và dầu mè trắng. Mỡ chiết xuất từ động vật hoang dã như voi đực, sữa cọp, gấu, trăn và nọc độc rắn hổ mang. Thậm chí huyết tương chảy ra từ cằm của một xác chết củng được sử dụng. Điều nầy khác với tôi được biết về hình xăm của một vị Sư đáng kính được tạo từ mực tàu của Trung quốc hoà với nước thánh làm mực xăm. Trong trường hợp nầy mực xâm như vậy sẽ tạo ra tương tác phù hợp với nhà sư mang tính chất tôn trọng
Không ai xì xào hay tán dóc trong không gian nhà sư xăm bùa trong khi chờ đợi đến lượt xăm. Thường có 2 người làm nhiệm vụ căng da người muốn xăm cho nhà sư dể dàng thực hiện hình xăm.Trong lúc đó thì nhũng người khác lặng lẽ ngồi chìm sâu vào thiền. Một số khách xăm quen thuộc thường nhận được sự rung chuyển cơ thể và ánh sáng xuất hiện lúc đang xăm. Các khu vực quanh nơi nhà sư làm việc nầy đều yên tĩnh một cách kì lạ. Bất kể sự hiện diện của ai cũng không làm nhà sư xao lãng công việc, ông chỉ dừng lại đôi khi để lau máu của vết xăm mà thôi. Khi hình xăm đã hoàn thành,nhà sư sẽ lẩm nhẩm 1 lời cầu nguyện và thổi trên hình xăm để kích hoạt sức mạnh huyền thuật của nó. Hành động nầy cũng nhằm cầu sự bảo trợ của nhửng bậc Sư có sức thiền định siêu việt và từ Đức Phật.
Thành thật mà nói các nhà sư xăm mình làm việc rất nhanh chóng, trong chớp mắt là đã có hình vị hổ, câu kinh Thánh thần chú, hình đức Phật toạ thiền hay các hình kì diệu khác đi vào cơ thể con người. Hình xăm nhỏ thì được hoàn tất trong 10 đến 15 phút ,những thiết kế phức tạp hơn có thể mất gấp đôi thời gian.
Lịch trình thanh toán phí xăm không cố định, thường thì khách hàng sẽ trả phí tuỳ theo dịch vụ của nhà sư tại đền thờ. Các giao dịch nầy có thể liên quan đến 1 lượng nhỏ tiền mặt, thường là dưới 1 đô la (bài nầy tác giả nói đến giá trị tiền vào thập niên 40) thêm 1 bó hoa sen, 1 bó hương nhang và có lẽ thêm vài gói thuốc lá có vị the. Quà tặng là một phương tiện để làm công đức, tiếng Thái gọi là Tham boon, một khái niệm của Phật giáo là làm tăng thêm công đức thiện nghiệp, sẽ được phát triển theo thời gian với lợi ích tích cực. Nhưng cùng lúc nó cũng bị tan rã bởi hành động tội lỗi (baap)( có thể gọi là tiêu tan công đức vì hành ác nghiệp).
Công đức còn được nói đến như là nguồn gốc của sự may mắn, sự thực hành tôn giáo như cầu nguyện. Có thể ví như đây là một thứ tiền tệ đạo đức. Có thể dùng bất cứ lòng trắc ẩn nào hay sự khôn ngoan để tạo ra công đức, nhưng một trong những cách mạnh mẽ nhất để làm công đức là quyên góp lương thực, tiền bạc, quần áo từ các đối tượng khác đưa đến nhà sư ( quyên góp để cúng dường). Ngoài việc tạo công đức bằng cách trở thành một nhà sư , người ta còn có thể tạo công đức bằng cách xậy dựng 1 ngôi chùa, hay là tài trợ tu bổ -khôi phục lại những ngôi chùa cũ.
Trở lại vấn đề hình xăm, nhằm vào tứ sự, có bốn mục đích chính. Ví dụ như nhằm làm cho đối tượng khác thích hay sợ mà hành động thế nào với người mang hình xăm. Và hình xăm làm tăng kỹ năng của mình qua từ ngữ, làm tăng thêm lòng can đảm hay là các hình xăm khác làm tăng sự nhanh nhẹn của mình. Rồi thêm loại hình xăm tạo ra hàng rào bảo vệ chung quanh mình và ngăn chặn tất cả loài động vật độc hại, đặc biệt là rắn. Ngăn chặn tất cả vết cắt từ dao, từ đạn và từ lửa. Lại có những hình xăm huyền diệu cho các mục đích khác như Sức khoẻ trường cửu, lại có ý nghĩa như dự phòng chủng ngừa các loại bịnh tật và bất hạnh khác (bùa xăm trừ và trị bịnh)
Sau đây là những hình xăm về đức Phật phép thuật của Lào,năm 1940.
Xem hình……

- Hai hình đầu là để bảo vệ người sở hữu hình xăm nầy với bất kì loại vết cắt nào và tránh thương tật.
- Hình thứ 3 là yếu tố bất khả xâm phạm , trả đũa lại nguồn gây thương tích (ông phật che mặt but muc thuc ,tiếng nghề thái gọi là Prà pit tà)
Bùa xăm 5 vị……….

Bùa Lào, năm 1940, có hình năm vị phật ngồi trên, hình vẽ có phần phức tạp nầy bảo vệ người mặc nó (có lẽ bùa nầy có thể được vẻ trên áo lót mặc bên trong) tránh được đạn và dao găm. Năm vị Phật được miêu tả trong hình là : Kracuc chanda - Kana kamuni - Kacyaba-Gautama và Metriya (ba vị cuối Việt dịch là Phật Ca diếp, Phật Thích ca và Phật Di lạc…vị đầu có thể là Nhiên đăng cổ Phật).
Bài thần chú kinh kà tha cho lá bùa xăm nầy gồm có bài kinh 25 vị cổ Phật bằng Thần chú tiếng gốc Pali….và nếu đi sâu (hay là cao hơn nửa với Giới luật và Đức hạnh của người xăm bùa ,kể cả người thọ bùa xăm) là bài Thần chú lục tổ Mật môn (ta có thể thấy trong hình còn có một vị phật thứ 6 ngồi tại trung tâm lá bùa)…tạm dịch vị nầy là Đức Lục Tổ.
Nhưng cũng có những hình xăm khác mà ta không thể thấy vì chúng là vô hình. Đây là những hình được xăm bởi mực dầu tượng trưng cho sự mạnh mẽ và đa sắc tố. Một số nhà Sư sử dụng dầu vừng hoặc dầu dừa và sau đó hoà trộn với các loại thảo mộc khác (ngải..?!)cùng với gỗ Đàn hương. Nhiều người trong số các Archan mạnh mẽ nhất được được bảo hiểm trong các loại hình xăm, trong khi những người là sự kết hợp của 2 chủng loại ( có thể ý nghĩa đây là bùa xăm và bùa vẽ trên áo lót)
Niềm tin vào hiệu lực với loại hình thức bùa xăm kì diệu nầy chắc như đinh đóng cột( không thể nhổ lên được!) Như là một thiết kế mỹ thuật không thể xoá! Tuy nhiên theo một tư liệu lưu trữ từ năm 1881, có một số ánh sáng tiêu cực soi vào hiệu lực cụ thể của hình xăm! Cụ thể hơn là chuyện một người đàn ông Miến điện trẻ tuổi mong ước hình ảnh của con đại điểu Byeing Peguan được xăm để bảo vệ anh ta khỏi chết chìm vì nước, sau khi bản thiết kế hình xăm được hoàn thành trên người, thanh niên nầy đề nghị tiến hành để xác nhận hiệu nghiệm của hình xăm .
Theo đó với 2 bàn tay và bàn chân bị trói lại, anh ta đã ngãnghiêng qua một bên mạn của chiếc thuyền trên dòng sông Rangoon!(hất ngang người cho rơi xuống sông!) dưới dòng sông nầy rất là nguy hiểm! và các đồng nghiệp của anh không bao giờ còn có thể nhìn thấy anh lần nào nữa! Các thợ xăm và quản lý, trợ lý cho vụ xăm nầy đã bị quy kết tội danh giết người với tính cách là ngộ sát (bảng qui tội bởi chính quyền Anh bấy giờ).
Nhưng đa số người dân Miến điện cho đối xử vậy là tệ với họ, họ không phải là những tên lang băm! Chẳng qua chỉ là một tính toán sai lầm về chiêm tinh trước khi tiến hành hình xăm nầy ! Vì theo tập tục của nghề xăm bùa nầy, vị Sư hay thợ xăm thường phải lấy lá số tử vi cho người nhận xăm, xem số phận có phù hợp với niềm tin và mong muốn được yêu cầu với hình xăm hay không ?!


Biên soạn tổng hợp Nguồn Internet.
 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm thêm