'Phát hiện' cuốn sách khổng lồ 2 người khiêng

Leave a Comment
Tập thơ - thư pháp độc đáo có tựa Hoa Lư thi tập vừa được công bố. Đây là cuốn sách bằng gỗ, muốn di chuyển phải cần hai người khiêng vì có kích thước khổng lồ (109 cm x 70 cm x 10 cm) và nặng tới 54kg.
Bìa tập thơ – thư pháp nặng 54 kg có giấy dát vàng bên trong và bìa gỗ đỏ.
Bìa tập thơ - thư pháp nặng 54 kg có giấy dát vàng bên trong và bìa gỗ đỏ.
Bìa sách được làm bằng gỗ đỏ quý hiếm, chạm khắc công phu hình rồng và các thông tin tên sách, tên tác giả, người thực hiện.
Hoa Lư thi tập là phiên bản kỷ lục của tập thơ Hoa Lư thi tập (tác giả GS.TS Hoàng Quang Thuận - Viện trưởng Viện công nghệ viễn thông, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Trong khi tập thơ chưa ra mắt, những người quan tâm đã có thể đọc trước phiên bản đặc biệt do họa sĩ Trần Quốc Ẩn thực hiện.
Lật qua trang đầu tiên, phần gây chú ý nhất là nội dung bài Chiếu dời đô bằng tiếng Hán và tiếng Việt được in trên giấy dát vàng nhập khẩu từ Hong Kong.

Phần nội dung chính gồm 121 bài thơ tứ tuyệt.
Phần nội dung chính gồm 121 bài thơ tứ tuyệt.
Phần nội dung chính gồm 121 bài thơ tứ tuyệt có chiều dài chỉ chừng một đến hai khổ, in trên giấy giả da của Anh quốc và có hình minh họa của tác giả Phạm Tú (Hà Nội). Đính kèm theo mỗi bài là phần thư pháp trích đoạn bài thơ hoặc toàn văn, tác phẩm thư họa hoặc tranh thủy mặc.
"Tôi vô tình đọc được bài thơ Cố nhân trong bản thảo tập thơ và thấy rất xúc động. Tôi nảy ra ý tưởng làm thành tập thơ đặc biệt này nên đã liên hệ với tác giả để xin phép", họa sĩ Trần Quốc Ẩn kể.
Vị họa sĩ từng lập kỷ lục viết bức thư pháp dài 30 m và viết lại toàn văn Nhật ký trong tù dưới dạng thư pháp cho biết, ông mất gần ba tháng để hoàn thành cuốn sách mới này, trong đó, có những ngày mà "cường độ làm việc rất căng, ba ngày liên tục trên máy tính để dàn bản in".
 Tác giả Trần Quốc Ẩn và cuốn sách độc bản.
 Tác giả Trần Quốc Ẩn và cuốn sách độc bản.
Giống như tác giả Hoàng Quang Thuận, người được cho là đã viết 121 bài tứ tuyệt chỉ trong vòng từ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng ở ngay chính cố đô Hoa Lư, ông Trần Quốc Ẩn tin mình có những duyên kỳ ngộ khi bắt tay làm cuốn sách kỷ lục.
Chẳng hạn, khi ông đang thất vọng vì không có nơi nhận in giấy khổ lớn và in chỉ duy nhất một bản thì người bạn nhập máy in mới về và sẵn sàng in giúp. Hay miếng gỗ đỏ quý hiếm được tìm thấy nằm trong kho của một người bạn suốt 22 năm.
Trước khi thực hiện, ông Ẩn về Hoa Lư thắp nhang xin phép tiền nhân và khi đã xong cuốn sách (vào ngày 5/9), lập tức ba ngày sau, ông chất sách lên xe trở lại Hoa Lư thắp tiếp nén nhang trước khi đưa về Hà Nội triển lãm.
Khi được hỏi muốn chinh phục kỷ lục nào khi bắt tay làm cuốn sách, ông trả lời: Nó là cuốn sử thi bằng thư pháp lớn nhất.
(Theo VNN)

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm thêm