Phù thủy ở miền Bắc VN đầu tiên từ Tàu truyền sang , cho nên chúng ta cũng cần biết qua nguồn gốc phù thủy ở Tàu trước . Theo lịch sử Trung Quốc thì khi Xuy Vưu chống lại vua Hoàng Đế thì y đã dùng bùa ngải , thư, chú để đánh quân của Hoàng Đế .Vua Hoàng Đế lại thua nhiều trận sau nhờ được Bà Cửu Thiên Huyền Nữ dạy cho 8 ngày về các bùa phép để phá Xuy Vưu .
Tìm Hiểu Đạo Phù Thủy ( Bùa Phép) ở Việt Nam
Nếu các tôn giáo có nhiều hệ phái thì đạo phù thủy ở Việt Nam ta cũng vậy.
Phù thủy ở miền Bắc VN đầu tiên từ Tàu truyền sang , cho nên chúng ta cũng cần biết qua nguồn gốc phù thủy ở Tàu trước . Theo lịch sử Trung Quốc thì khi Xuy Vưu chống lại vua Hoàng Đế thì y đã dùng bùa ngải , thư, chú để đánh quân của Hoàng Đế .Vua Hoàng Đế lại thua nhiều trận sau nhờ được Bà Cửu Thiên Huyền Nữ dạy cho 8 ngày về các bùa phép để phá Xuy Vưu .
Phù thủy ở miền Bắc VN đầu tiên từ Tàu truyền sang , cho nên chúng ta cũng cần biết qua nguồn gốc phù thủy ở Tàu trước . Theo lịch sử Trung Quốc thì khi Xuy Vưu chống lại vua Hoàng Đế thì y đã dùng bùa ngải , thư, chú để đánh quân của Hoàng Đế .Vua Hoàng Đế lại thua nhiều trận sau nhờ được Bà Cửu Thiên Huyền Nữ dạy cho 8 ngày về các bùa phép để phá Xuy Vưu .
Huyền
Nữ dạy Hoàng Đế từ ngày Nhâm Tý, Qúy Sửu trừ hai ngày Giáp
Dần, Ất Mão thôi rồi lại dạy tiếp từ ngày Bính Thìn đến
hết ngày Tân Dậu tổng cộng là 8 ngày, nhờ thế Hoàng Đế biết
chế kim nam châm "chỉ nam" và bùa phép phản công lại Xuy Vưu
khiến cho bộ lạc này tan rả phải rút lên núi cao mà ở . Sau
này họ hóa thaǹh bộ lạc Mèo "Miêu tộc" và vùng núi họ ở
gọi là vùng Miêu cương nơi chứa nhiều bí hiểm và độc địa .
Sau đó Hoàng Đế truyền lại cho Chúc Do Thập Tam Chưởng mà đại đa số là bùa chú trị bịnh cho binh sĩ thời đó .
Như vậy là nghành Đông Y cũng có một khoa tṛi bịnh bằng bùa phép như :
- Chữa bịnh Truyền thi lao sái .
- Các bịnh mụn nhọt .
- Dùng khi châm cứu .
Đó là những cách dùng bùa lẫn với dùng thuốc .Thí dụ :
Chữa bịnh Lao truyền thì dùng bùa dán để vây con trùng lao
rồi dùng ngải cứu mà đốt .Muốn làm tan nhọt thì thư phù trên
mụn cho tan đi hoặc cho vỡ đi gọi là đinh gíap thần phù ( Lọai
này biên gỉa đã thí nghiệm thấy rất linh diệu và gia phụ đã
trị cho cả trăm người bị lên đinh lên bắp chuối và mụn xoài
đều tan hoặc vỡ cả ) và lọai bùa khi châm cứu là để mở các
huyệt đạo trong người trước khi châm cứu. Phù thì gọi là Thái
Ất thần phù và chú thì gọi là Càn Nguyên thần chú.
Đến Khương Tử Nha tức Thái công khi cầm quân phạt Trụ thì lại
đem áp dụng phù chú vào binh pháp trận đồ, vào các việc
bệnh, tử trong quân doanh mà sau này Trương Tử Phòng và Gia Cát
cũng như Lưu Bá Ôn đều áp dụng theo.
Loại phù thuỷ trên được gọi là chính đạo và thường do các đạo sĩ, những người tu Tiên sử dụng.
Đến đời Tống thì TrươngThiên Sư ở Long Hổ Sơn cho đệ tử truyền
bá nhiều thứ phù phép trong dân gian do đó nghành phù thuỷ lan
tràn khắp chốn.
Riêng về nghành phù thủy đã nói ở trên là thuộc về thần đạo
và sử dụng đến “Thiên Tinh "các sao Thiên Thần , Thiên Tướng
Thiên Binh như Lục Giáp Thần Binh v.v...
Còn một nghành phù thủy chuyên môn thờ Qủi, chuyên môn dùng
chúa Qủi để sai khiến ma qủi và trị qủi thì gọi là Độc Cước
Môn-Môn phái thờ Thần Độc Cước .Nghành phù thủy này nửa tà nửa
chính, nhưng các giới đạo sĩ thì gọi thẳng họ là tà đạo.
Khi vào nhà một ông phù thuỷ nhìn lên bàn thấy có thờ một
ông tượng chỉ có nửa người đứng với một chân, một tay, một
mắt,một tai, một lỗ mũi - nghĩa là đúng y như là một người
bị chẻ dọc làm hai - thì đó là thần tượng Độc Cước, chúa
của Qủi.
Người ta không rõ ông Độc Cước này ra đời từ bao giờ , chỉ thấy truyền thuyết nói rằng:
“Đời Thượng Cổ ở bên Tàu có một vị nho sinh, một hôm vào
trong núi tìm Hoa Lan và thưởng cảnh . Khi trở về thì gặp một
người con gái đang định nhẩy xuống vực sâu tự tử . Chàng nho
sinh bèn giữ lại kịp và hỏi lý do thì cô gái cho biết là
nàng bị cha mẹ ép gả cho một tên cường hào giàu có lớn hơn
nàng tới 40 tuổi cho nên nàng phẩn chí muốn chết .Nàng định
đến nhà cậu ở nhờ nhưng đi đến đây hết tiền, nên lên mõm nuí
này để tự vận .
Chàng nho sinh thấy nàng nói năng mềm mỏng và mặt lại rất
đẹp, đời chàng chưa hề gặp. Lúc đó chàng đến đây du học, tiền
bạc có sẳn lại ở có một mình trong một căn nhà mà chàng
thuê người dựng lên ở nơi vắng vẻ nay nếu nàng chịu lấy thì
ta đưa nàng về ở chung để nàng lo việc cơm áo cho ta.
Nghĩ thế chàng liền ướm hỏi cô gaí thì cô gái gật đầu.
Chàng nho sinh đưa cô gái về nhà ở và sai nàng đi chợ mua sắm
thức ăn, chàng ở nhà đọc sách .
Một năm sau nàng sinh hạ được con trai đầu lòng rất ngộ nghĩnh
. Vợ chồng ăn ở với nhau rất hạnh phúc cho tới năm đứa trẻ
lên 4 tuổi thì một hôm gần Tết chàng ra thị trấn mua bút giấy
bổng gặp vị đạo sĩ , vị đạo sĩ nhìn chàng rồi hoảng hốt
than nhỏ :
-Ôi! người sắp chết đến nơi rồi không biết .Tiếc thay !
Chàng lấy làm lạ , bèn vòng tay làm lể và xin vị đạo sĩ chỉ dạy cho.
Vị đạo sĩ nói, chàng đã lấy phải một con yêu tinh nó đã thu
hút tinh khí của mấy trăm người rồi, nay nó sắp thành một
loài qủi Tiên không ai trừ nổi , vậy chàng phải tránh xa nó
không thì chết.
Chàng nho sĩ cả sợ vội van xin vị đạo sĩ hảy cứu chàng và vì đời trừ hại gíup.
Vị đạo sĩ nói :
- Nó thụ hấp tinh khí của nhiều người rồi nên ta không đủ sức
giết nó . Vậy ta cho ngươi một đạo phù này đem về dán ở cửa
chính còn một đạo thì đeo vào người . Hể khi nào nó đi chợ
thì ngươi ở nhà hả dán bùa và đeo bùa .rồi ở trong nhà , khi
nó về nó sẽ không vào nhà được , dù cử mở .Nó sẽ gọi ngươi
mở cửa cho nó vào thì ngươi biết nó yêu tinh đuổi nó đi .
Chàng nho sinh nhận hai đạo phù đem về giấu kín trong quyển
sách không cho vợ hay biết . Hôm sau chàng sai vợ đi chợ sắm
tết .Khi người vợ đi khỏi chàng đem hai đạo bùa ra đeo và dán
ở cửa .
Đến qúa trưa người vợ về đến sân bỏ thúng xuống và đứng ở sân gọi chồng mở cửa cho nàng vào.
Chàng nho sinh bèn đuổi nàng đi và cho biết nàng là yêu tinh
.người vợ thấy chồng đuổi bèn giơ tay vẫy , thì thằng bé đang
chơi ở một góc nhà , thấy mẹ vẫy bèn chạy ra sân . Chàng nho
sinh không kịp giữ lại .Đứa trẻ ra đến sân thì con yêu cầm hai
cổ chân đứa trẻ xé ngược lên và le lưỡi ra như người ta dùng
kiếm mà rọc ,đứa bé liền bị xé như chẻ làm hai . Con yêu vất
hai nửa đứa trẻ xuống sân thì một nửa đứng lên còn một nửa
té nằm trên đất .Con yêu gọi lớn :
-Người không lấy ta nữa thì con đó , chia đôi mỗi người một nửa .
Rồi nó chạy đi và cái nửa xác sống nhảy theo sau mà đi vào
núi. Cái nửa người đó là Thần Độc Cước là chúa Qủi".
Muốn thờ thần này thời xưa thầy phù thủy cứ ba năm phải tế
sống bằng cách giết người tại bàn thờ để lấy tim và máu tế
thần Độc Cước. Nếu trong năm đó mà không mua được người về
thì thầy phù thủy phải dùng đệ tử hay con cái, gia nhân mà
tế thay.
Sách đời Đường có ghi truyền, Thôi Vĩ vốn là con trai nhà thơ
Thôi Hướng đời Đường. Thôi Vĩ qua Giao Châu thăm cha làm Thái
Thú, lúc về qua Phiên Ngưng vì giỏi khoa châm cứu nên được một
ông thầy phù thủy ở miền núi gần Dương Thành mời đến châm
cứu chữa gíup bệnh bướu .
Thôi Vĩ đến nơi chữa khỏi bệnh cho thầy phù thuỷ, và được
mời ở chơi, thầy phù thủy này vốn cho người nhà đem cả vạn
lạng bạc đi để mua người mà không mua được, nên lão ta quyết
định lừa bắt Thôi Vĩ giết đi để tế thần Độc Cước.
May là Thôi Vĩ đẹp trai, lại giỏi đàn nên đứa con gái thầy phù thủy nó mê và nó ngầm báo cho Thôi Vĩ trốn đi
Ở Việt Nam ở mỗi tỉnh có ít ra 5, 7 ông thầy phù thuỷ thờ thần Độc Cước .
Có thờ thần Độc Cước thì mới dễ thu âm binh , mới dễ tróc
tà nhưng sau này không thiêng nữa vì thần Độc Cước không được
cúng bằng người sống .
Ngoài việc thờ thần Độc Cước , nhiều thầy phù thủy lập điện
thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn , tục gọi là Đức Thánh
Trần, và thờ các tượng khác, như Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã
Tượng.
Trên bàn thờ Đức Thánh Trần thì dưới gầm bàn phải thờ Ngũ Hổ Tướng , để sai đi tróc tà.
Đạo thờ Đức Thańh Trần gọi là Đạo Nội . Trên toàn quốc có
đến mấy ngàn ông thầy phù thủy thờ Đạo Nội . Họ là đệ tử
của Đức Thánh Trần Hưng Đạo, nên hàng năm họ phải đi lễ ở
đền Kiếp Bạc, trên sông Vạn Kiếp để tạ lễ gọi là" đi trẩy
hội cha " (Tháng 8 hội cha, thánh 3 hội mẹ).
Đạo Nội Đức Thánh Trần cũng ra tay ấn quyết phù chú khu tà
tróc qủi bằng bùa phép nhưng đại đa số là để trị :
- Những người đàn bà bị ma làm( qủi ám).
- Những người hữu sinh vô dưỡng
- Những tiền oan nghiệt chướng ( tiền phu, tiền thê v.v...).
Cứ theo các sách ghi trong các điện của thầy phù thủy thì
vào thời kỳ Đức Trần Hưng Đạo đánh quân Mông Cổ có tên Tàu
lai là Nguyễn Bá Linh đi theo quân Mông Cổ dọ thám quân ta và
tác oai tác quái khắp các miền từ Bắc Ninh xuống đến Hải
Dương, Kiến An .
Nguyễn Bá Linh có phép phù thủy biến hóa được cho nên bắt
được mấy lần nó lại trốn thoát. Các vị đạo sĩ Việt Nam
phải luyện bùa vào chỉ ngũ sắc để khi bắt được thì dùng
chỉ mà buộc cổ nó.
Sau khi bắt được thì quân ta đem ra chém nhưng cứ chém đứt đầu
rơi xuống, trông lại nó vẫncòn nguyên đầu. Sách ghi là chém
đầu nó mọc đầu kia nên không làm sao chém được nó .
Sự việc tâu lên nhà vua và Hưng Đạo Vương .Đức TRần Hưng Đạo
bèn ra lệnh bôi cứt gà sáp vào gươm mà chém Nguyễn Bá Linh
"còn tên nữa là Phạm Nhan"được giải về Chương Dương chém .
Khi bị chém nó kêu lên là nó sẽ là qủy ở đất nước An Nam
và cho nó ăn gì?( có nghĩa cúng nó bằng gì? ), vị quan Giám
Hình và đao phủ rủa lại nó là :" cho mầy ăn máu bà đẻ!".
Khi xác bị vằm ra ném xuống nước và bụi cây thì :"dài làm
rắn, ngắn làm đỉa, lia tia làm muỗi " nghí̃a là hóa thành
các động vật hút máu hại người .
Sau khi chết, Phạm Nhan chuyên đi hút máu và âm nhập các sản
phụ . Vì thế mà người ta phải nhờ oai Đức thánh Trần để trừ
khử nó .
Do tích đó mà đạo phù thủy Việt Nam g̣ọi là Đạo nội ra đời.
Đạo này dùng kiếm ấn của Đức Thánh Trần làm phù hiệu chuyên
trừ Phạm Nhan và các loại tà ma, cũng có bùa chú đầy đủ .
Khi bắt tà ma thì dùng Ngũ Hổ và các Hổ Tướng của Đức
Thánh Trần phụ lên giúp .
Các việc về tiền oan như tiền Thê" giết vợ cả lấy vợ kế và
hồn vợ cả hiện về báo thù bóp chết hết mọi đứa con và làm
cho người vợ kế bệnh nặng" quan trọng lắm mà các vị quan
tướng như Yết Kiêu, Phạm Ngũ Lão không xử nổi thì mới phụ
đồng thỉnh Đức Thánh Trần về .
Ông Nguyễn Đăng Thục có viết một cuốn sách khảo cứu về Đạo
Nội nay"X.B ở VN hồi Đệ Nhất Cộng Hòa"các thầy phù thủy ở
VN thường dùng vỏ và thân cây núc nác "tức là cây Hoàng Bá
một vị thuốc Bắc, cây gỗ Đào, gỗ Dương Liễu để làm ấn .
Các đạo sĩ dùng phép phù thủy vào các việc hành binh như
lập trận đồ, sử dụng Thiên binh thì thì phải dùng"Cây Gỗ Táo
Bị Sét Đánh" gọi là"lôi kinh mộc táo" hoặc "cây gỗ trầm
hương" mà làm ấn thì ấn mới linh.
Muốn luyện bùa tàng hình thì phải thu bùa trên thanh quế để xuất nhập doanh trận của địch.
Vị Tiên Hàn Tương Tử có truyền lại cho phép luyện bùa " Bạch
Hạc Tử Chi Phu" rất linh diệu để tàng hình nhờ Hạc Thần giúp
sức "Qúi vị coi lịch ngày Mồng 1 Tết thường ghi Hạc Thần để
luyện bùa".
Bùa để trừ tà và nhất là để trừ Phạm Nhan nguyễn Bá linh
rất cần có máu người bị chết chém cho nên thời xưa khi có
người bị xử trảm thì các thầy phù thủy kéo đến pháp trường
có cả trăm người để lấy máu kẻ bị chém. Họ phải đút lót
lính canh cho họ ngồi gần chổ tử tù bị chém để khi vòi máu
của tử tù phun ra thì họ dùng giấy bản mà hứng lấy ngay
thấm trên đất mà lấy.
Thời xưa người Việt Nam mê tín nên mỗi khi trong nhà có người
bệnh thì đều ngỡ là bị ma làm qủi ám.Nhất là khi có người
nhà chết thì thường sợ là bị" chết trùng" hay là nhà ở
không yên ổn nên con ốm,v ợ đau, gà mái gáy gở , em hóa điên ,
chị hóa dại thì ngỡ là bị tà ma quấy phá , hay là trong nhà
ngỡ có thạch tinh cốt khí thì phải nhờ đến thầy phù thủy .
Thầy phù thủy chân truyền chính đạo là cứu nhân độ thế thì
vẫn có nhưng rất hiếm, còn đa số đều là mê tín dị đoan tin
theo tà thuyết tà đạo để kiếm tiền trục lợi .Cho nên khắp từ
miền Bắc VN vào đến Nghệ Tĩnh không mấy làng không có thầy
phù thủy. Nhưng thầy cao tay chân chính thì cả huyện may ra mới
được một ông. Các ông thầy đó đại đa số tuyệt tự , truyền
thuyết nói là bị ma qủi nó báo thù vì khu trục nó ra.
Đến như ở miền Nam thì lại thêm một số ông thầy làm Bùa kiêm
nuôi Ngải như làm ngải yêu, ngải cầu tài, ngải hành hạ thân
chủ ( Như thân chủ không đóng tiền cúng hàng tháng thì làm họ
đau bụng , nhức đầu v.v... ).
(Sưu tầm trên Internet)
0 comments:
Post a Comment