Bài 4 : Ngải Hổ-Công năng và giai thọai (tiếp theo)

Leave a Comment
Zen-Thành thật xin lỗi bạn đọc vì công việc quá bề bộn nên chưa cập nhật được những bài viết về Ngải nghệ của anh Tâm An Diệu Ngộ, song tin buồn hơn là anh TADN đã thông cáo cho các bạn trong thế giới mạng về huyền thuật rằng anh chính thức "giải nghệ" :
Thật là buồn và mất mát lớn, một kiến văn sâu sắc về Thế giới vô hình, nhưng điều đáng quý hơn cả là một tấm lòng, một chữ tâm anh luôn  thể hiện trên mỗi bài viết. Zen xin tập hợp lại những bài anh đã viết trên blog của anh-mà giờ những bài này anh đã xóa khỏi Blog của mình, để khỏi mất đi những kiến thức huyền môn đáng quý.
Tuy nhiên xin lưu ý bạn đọc rằng không nên học tập làm theo những nội dung bài viết, chúng ta một khi không rõ ràng về một điều gì thì không nên mạo hiểm, đặc biệt trong Thế giới vô hình. Zen không chịu trách nhiệm về hậu quả, nếu có từ việc bắt chước làm theo này.


======================================


Theo tương truyền thì trên Thiêm Cẩm sơn  có hơn 360 loại ngải ,nhưng họ ngải hiện diện ở đây nhiều hơn hết thuộc họ gừng.
Ước tính có khoảng 12 giống loài nầy, đa số thuộc họ nga truật.
Bà bên bùa ngải lại phân ra 5 giống chủ yếu  trong số 12 giống nầy gọi là ngải ngũ hổ tướng .


1. Bạch hổ: 
Có 2 loại, Hổ lùn và hổ đực.Giống Hắc hổ ở chỗ sống lá có màu tía.
Đặc điểm hổ lùn là cây cao độ ngang đầu gối ,còn hổ đực có thể cao hơn đầu người,lá giống nhau ở chổ sống lá có màu đỏ tía trên bề mặt lá.
Công dụng của bạch hổ rất đa dạng. Ở những bài trước đã trình bày khá kỹ. Từ bó sưng trặc, đánh gió, cho đến chiêu tài, làm phép bán nhà, giữ nhà, phụ giúp đánh tà, nuôi con nít... đều được. Có thể xem đây là một loại ngải hội.



*Ngi bch h chánh tông:
Hoa trng là ch yếu ,có sc tím chy dài theo sng lá…nhiu công dng…coi như mt th ngi hi.


2.Ngi  Hc H (Khalamao):

Cao độ đầu gối, lá nhỏ hơn Bạch hổ, trên lá có sống màu trắng tựa như lưỡi cưa. Mặt lá xanh đậm có những đường sọc trắng đậm toả ra từ hai bên gân lá.
Chức năng của loại ngải này sát phạt rất mạnh nên dùng để sát tà, giữ nhà, đánh kẻ trộm, thử phép nhau...củ ngải hắc hổ còn có thêm công năng trị đau bụng gió hay ăn không tiêu .



ảnh tư liệu trang TGVH


Sau này, ngi cũng lai tp giao thoa nên hoa ngi thay đi nhiu m àu sc khác nhau. 
*Bông cây nga trut tím :  là 1 trong 12 ging tra trut thuc h gng ,có mc trên đnh núi Cm sơn và Hoàng Liên sơn……v mt y hc đa s làm thuc cha bnh ph n ….hay góp phn làm thuc ngâm rượu xoa bóp trt đ …..bó gân cơ bong trc …..
V mt ma thut làm ngãi trông nhà, ngãi gi ngoi v, ngãi báo mng …tm con nít đi lc..



Các th loi ngãi h thường được thy tơm trng hai bên ca nhà vi công năng tr trm ,kêu gi gi nhà ,kêu người v (ti đa phương),…khi đi tr tà ma thì kêu binh ngãi theo ph và nhai c ngãi phun bnh ,…cũng đôi khi ly hoa ngãi h và c xt miếng đưa cho khách dùng đ nói cho người khác nghe .
 


3.Huỳnh h
Còn gi là h vàng, lá như bch h mà không sng tía trên lá. 




Ngải vàng nầy không lai tạp, ra bông đúng màu (Huỳnh hổ chánh tông)

 
Công năng về huyền pháp của loại ngải vàng này yếu nhất trong họ ngải. Cho nên chủ yếu người ta trồng làm thuốc. Hoặc sử dụng phối hợp nhiều loại ngải khác. Xét về diệu dụng, ngải Huỳnh hổ có công năng chiêu tài, kéo khách. Nếu là Huỳnh hổ chánh tông, bông của cây ngải vàng có màu vàng nghệ, lợt dần ở phần cuống hoa. Nhưng, cũng có khi trồng gần các loại hổ khác, cây bắt đầu chịu ảnh hưởng và có sự lai tạp lẫn nhau.


4.Ngải xanh
Còn gọi là Thanh Hổ, lá như Bạch Hổ , nhưng không có sống tía trên lá.  
Tuy nhiên, nó khác Huỳnh Hổ ở chỗ cọng lá tròn ở phần cuống, có màu nâu nhạt. 
 

Công năng: ngoài công năng chữa trị đau bụng gió, bó sưng trặc, đánh gió... ngải xanh còn được dùng trị tà, nuôi con nít, gọi người về trong phạm vi gần (người được gọi đang ở trong làng xóm)...



5.Ngải xích hổ
Thân lùn lá màu xanh đậm, bông đỏ hồng, không mọc thành búi như các loại hổ khác.
Công năng : trồng trước cửa để coi nhà, ngừa trộm đạo.



6.Gừng gió
Tên gọi khác là ngải gió ( đây là cây nga truật thuộc họ ngải hổ) ,ruột trắng tựa như củ riềng.
Công năng: kết hợp với các loại hổ khác phun trừ tà , giải phép thư , giải thuốc độc.
Loại này cũng có mấy dạng khác nhau. Các loại cây có xuất xứ ở miền đông thân mảnh, lá nhỏ hơn so với cây trồng ở vùng bảy núi.



 




(Các ảnh trên tôi vừa chụp, vừa sử dụng tư liệu từ trang TGVH)

Như vậy, các bài viết về ngải hổ đến đây xem như tạm ổn. Trong khả năng cho phép, tôi tạm post những đặc điểm nổi bật và công năng của họ ngải hổ giúp huynh đệ gần xa có cái nhìn khách quan hơn về loại ngải này.
Sau các bài này, tôi sẽ giới thiệu tiếp các loại ngải nàng.
Có lẽ loại này các bạn ưng ý hơn và sử dụng nhiều hơn. Bởi lẽ, trong nhu cầu thị dục của thế gian, loại nào có thể chiêu tài và vận chuyển tình yêu thì loại đó người ta thích sử dụng hơn.
Sau đây là vài chi tiết cuối của bài ngải hổ.

7.Hổ vằn
Lá phía trên có màu đỏ tía, mà sống lá nổi gân ửng lên, củ ngải có ruột màu vàng tươi nhưng màu nhạt hơn nghệ.
Công dụng: cũng như các loại hổ khác, hổ vằn ngoài dược tính để chữa bệnh còn có thể giữ nhà, đuổi trộm, doạ mấy người yếu bóng vía...





Ở trên núi Cấm , giống ngải ruột vàng và trắng rất nhiều ,dược tính lại yếu ,thuộc tính trong huyền môn chỉ vào hàng thứ yếu so với mấy loại hổ kia.
Cho nên người trồng hay lấy phối hợp nhiều loại củ ngải hổ, nấu chung lại thành cao để đắp ,hay làm thuốc tê , thuốc kiện tỳ và giúp lưu thông máu huyết hoặc làm thuốc trục máu dơ cho phụ nữ bị tắt kinh…

 
Nói chung thì ngải hổ xanh, hổ vàng và hổ vằn có củ gần giống nhau. Khi cây còn non rất khó phân biệt. Chỉ khi nào xem củ, ta mới khẵng định chắc chủng loại của nó.
Tuy vậy, những trường hợp chúng lai tạp lẫn nhau rất khó phân biệt trừ những thầy có kinh nghiệm lâu năm. 




*Hoa ngải gió: Gồm 2 loại, bông đỏ  và bông trắng.






8. Ngi gng: 





 
Hoa ngải: dùng làm bùa yêu, luyện trong dầu thơm, dầu dừa...
Hoa ngải vằn: loại lai tạp bông đỏ tím.


Hoa ngải vằn: loại bông trắng




Tại Lâm Đồng - Đà Lạt còn có vài giống như hổ lùn và hổ sọc ,cây mọc không cao ,nhưng nhưng thành từng lùm từng bụi, lá có dạng bầu tròn và dai, gân lá nổi rõ rệt ,màu sắc lấn sọc hay đốm trắng , đốm tím trên thân cây và lá Đa số mấy loại nầy thầy dùng để giữ nương rẫy, không cho kẻ xấu vào trộm. Nếu đã vào bẻ trái thì sẽ không biết lối ra khỏi đó ……. Mấy loại nầy cũng có thể dùng để uy hiếp, gây sợ sệt ,và tạo ác mộng cho những cô gái còn trẻ (một dạng ếm nhẹ ). 



Loại hổ dưới đây được xem là dữ dằn nhất. Vì nó có thể được dùng thư ếm mà không cần phải bày biện phép tắc nhiều. Những cô gái nhẹ bóng vía thường dễ bị ám nhất...



Còn ảnh dưới đây là Ngải diệp môn, tên gọi khác là Môn Tía Y.
Công năng: điều hòa âm dương, vận chuyển tài khí, giữ nhà.


 
Tổng hợp tử BlogTADN
(Còn nữa)


0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm thêm