Đại
tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình đã chọn đất Mũi Rồng ở thôn Thọ Sơn, Quảng
Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho giấc thiên thu.
Đấy
là thế đất của trường tồn và hộ vệ bờ cõi. Khu vực an táng không phải là đảo Yến
mà là trong trung tâm của một thung lũng hoang sơ tuyệt đẹp. Nơi đó có đỉnh núi
Rồng lừng lững, thung lũng Rồng chính hướng đông nam, bãi biển cát vàng mịn,
hai bên cánh gà thung lũng có vô số các thớ đá bị bào mòn bởi sóng biển và người
dân gọi đó là vảy rồng.
Mũi Rồng địa linh
Thôn
Thọ Sơn chạy dài từ quốc lộ 1A ra biển. Giữa đồng thôn có một khu cát, hết khu
cát thì tự giữa đất trời trồi lên một mỏm núi không cao, không thấp, người dân
gọi là núi Rồng.
Trong
hồ sơ của Sở GTVT tỉnh Quảng Bình định danh khu vực này là Mũi Rồng với các cao
trình nước biển, bình độ lý tưởng và hướng gió cũng như nhiều số liệu kỹ thuật
khác. Riêng người dân Thọ Sơn, theo các vị cao niên, từ thuở lập làng, những
nhà địa lý đã lưu ý với con cháu các đời, đây là khu vực linh thiêng, phải biết
bảo vệ để đợi người có công trạng lớn về an giấc. Cụ Lê Hữu Khành, người Thọ
Sơn, kể: “Ngày xưa khi chúng tôi vượt qua núi Rồng, xuống thung lũng Rồng kiếm
củi, các vị bô lão trong làng thường dặn dò vào đó phải cẩn trọng đi đứng vì đó
là nơi thiêng liêng của làng”. Cụ Khành cho biết thêm, người làng có việc tang
gia, làng không cho phép đưa táng ở thung lũng Rồng, mặc dù đó là địa thế rất đẹp,
chỉ được chôn ở đồng Mới cách hướng bắc của làng hơn hai cây số. “Có lẽ các cụ
xưa muốn dành cho một ai đó công trạng hiển danh để trấn giữ che chở cho dân,
cho nước. Ngày xưa, tui từng nghe những người thông thạo địa lý trong làng bàn
thế và không ai dám trái lời các bô lão. Trong khu vực đó chỉ có một ngôi mộ
xưa cổ. Khi bọn tui lớn lên đã thấy mộ và cũng được biết dưới mộ là người có
công lao lớn” - cụ Khành kể
|
Một góc thung lũng Rồng.
Ảnh: MINH QUÊ
|
Chúng
tôi đi bộ vào thung lũng Rồng. Một tháp chuông, một miếu thờ kiểu cổ, một căn
nhà theo lối truyền thống to lớn và một nhà sàn đã được xây dựng.
Núi
Rồng nhìn chính diện uy nghi như cái mào rồng dựng lên trời sắc nét. Hai bên đường
núi chạy đều vòng ra phía biển và hạ dần độ cao gần như cân xứng, dân trong
vùng gọi là địa thế tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ cùng chầu phục đỉnh Rồng phía
trên. Trong đó là vùng đất thung lũng Rồng bằng phẳng, một kiệt tác hoàn hảo.
Có hai con suối chia thung lũng thành ba gian tuyệt đẹp, tuy là khu vực khô hạn
nhưng suối lại quanh năm mát nước. Suối đổ ra biển phía trước, chính diện đỉnh
Rồng là bãi biển cát mịn. Lạ kỳ hai bên cánh gà là những lớp đá có cấu trúc
không như bất cứ nơi nào khác của bất cứ bờ biển nào ở Việt Nam. Đá xếp lớp lên
nhau như những chiếc vảy mà dân địa phương gọi là vảy rồng.
|
Khu vực vị trí có
tháp chuông trên dãy núi Rồng hay xóm Mới theo cách gọi của người địa phương sẽ
là nơi an táng Đại tướng; trước mặt là Vũng Chùa, cách khoảng 1 km là Đảo
Yến |
Từ
lưng chừng núi Rồng, phóng tầm mắt ra khỏi bãi cát là biển Vũng Chùa, trong khu
vực bãi Rồng, xưa kia từng có dấu vết ngôi chùa cổ. Trên biển Vũng Chùa có đảo
Yến, tính từ tâm đỉnh núi Rồng ra đảo Yến đúng hướng đông nam tuyệt đối, không
chệch bất cứ li nào. Đảo Yến án ngữ giữa biển Vũng Chùa đúng là bức bình phong
tuyệt vời của đất trời tự tạo.
|
Địa hình đất rồng nơi chấm đỏ-Omanizen |
Trở
lại với thung lũng Rồng, nơi tháp chuông đã có đại chuông “Hồng Chung Vũng Chùa”,
trên đó có nhiều bức khánh của một số sư tổ xa xưa, đặc biệt trên có tên phu
nhân Đặng Bích Hà cùng gia đình cung tiến. Lễ đó đã chuẩn bị cho nghĩa thiên
thu của Đại tướng từ lâu. Thế đất thiêng ấy của thôn Thọ Sơn mà các tiền nhân
khai canh đợi chờ đón được bậc khai quốc công thần lẫm liệt cho chốn thiên thu.
Theo
Phapluattp và Thanhnien