Những thông điệp có khả năng làm sáng tỏ nghi án ngàn năm
Người Trung Hoa luôn tự hào và mạnh miệng tuyên bố rằng
chính họ là người sáng tạo ra Hà Đồ, Kinh Dịch… Bất chấp không ít ý kiến, công
trình nghiên cứu của nhiều học giả đặt nghi vấn về nguồn gốc thật của nó.
Một trong những nhà nghiên cứu luôn bày tỏ sự nghi ngờ đó
chính là tác giả Viên Như. Ông đã từng có hàng loạt khám phá, phân tích và chứng
minh lý thú xoay quanh các “nghi án ngàn năm” về chuyện các triều đình Trung
Hoa song song với việc xâm lược Việt Nam bằng quân sự còn chú ý thực hiện hàng
loạt kế hoạch tiêu diệt văn hóa Việt với nhiều thủ đoạn không thể tưởng.
Một trong các thủ đoạn thâm độc đó là xuyên tạc và bóp méo
nhiều tác phẩm quan trọng của các danh nhân người Việt có tư tưởng và công trạng
lớn lao trong việc dựng nước và giữ nước trước họa xâm lăng từ phương Bắc, được
nhân tôn kính. Đồng thời bịa ra nhiều câu chuyện hư hư thật thật xung quanh cuộc
đời của các danh nhân người Việt để bôi đen nhân cách của họ.
Tác giả Viên Như vừa cho công bố một loạt bài nghiên cứu chứng
minh Hà Đồ, Kinh Dịch hoàn toàn là thành quả trí tuệ của người Việt cổ, tổ tiên
của người Việt Nam ngày nay. “Nói có sách, mách có chứng”, theo tác giả Viên
Như toàn bộ các chứng cứ đều được ghi rõ trên mặt trống đồng cổ của người Việt.
Đây có lẽ là một nghi án văn hóa lớn nhất và dài nhất của
nhân loại. Tác giả Viên Như tin tưởng rằng với những phát hiện mới và hệ thống
chứng cứ của ông về những gì đã ghi lại trên mặt các trống đồng cổ của người Việt,
cho phép ông khẳng định: Hà Đồ và Kinh Dịch 100% là của người Việt Nam.
Tuy
nhiên, tác giả Viên Như cũng thừa nhận rằng: "Với kiến thức giới hạn,
tôi xin lí giải một phần của trống đồng. Tôi tin rằng chắc chắn còn
nhiều tầng nghĩa nữa sau chiếc trống đồng im lặng ấy, mong những ai có
học thức và chuyên môn hãy cùng chung sức đáp lời tiên tổ, đánh thức
những âm thanh của bức thông điệp mà tổ tiên nước Việt đã gửi lại trong
vô tự tâm thư – TRỐNG ĐỒNG, để giải oan cho ông cha ta, dân tộc ta từ
mấy ngàn năm qua mang tiếng cái gì cũng học của người phương Bắc".
Xin tri ân tổ tiên nước Việt đã dày công tạo nên trống đồng,
với một ngôn ngữ kỳ diệu, đồng thời là một văn bản viết tay với những bằng chứng
không thể biện bác, như là một sự tiên trị, chuẩn bị cơ sở cho hàng ngàn năm
sau để cháu con làm sáng tỏ.
Xin chúc mừng tác giả.
Hữu Nguyên
TÌM THẤY HÀ ĐỒ - KINH DỊCH TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
Viên Như
Trước hết xin bàn qua chuyện RỒNG. Theo truyền thuyết con Rồng cháu Tiên
thì Lạc Long Quân nói với Âu Cơ “ Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên…
không ở với nhau được” Vậy giống Rồng là giống gì? Từ đâu mà có giống
này? Tất nhiên là không phải con Rồng trong thần thoại rồi. Căn cứ vào
câu chuyện thì ta biết rằng Lạc Long Quân là người Đồng bằng còn Âu cơ
là người miền Núi. Chữ Rồng được hình thành theo cách sau : Lạc Long
Quân là dân lúa nước, những mảnh đất nhỏ trồng lúa gọi là RUỘNG, miền
trung gọi là rọn, còn tất cả những mảnh đất trồng lúa gộp lại thì gọi là
ĐỒNG. Hằng năm những cơn mưa đến, nước từ trên trời trút xuống, trên
nguồn đổ về dâng lên bao phủ cả bốn bề. Thậm chí người ta chẳng thấy mưa
đâu, vì mưa nơi khác, nhưng bổng dưng họ chứng kiến những con nước cứ
từ từ dâng lên, bò lên những cánh đồng, vượt qua những bờ đê, leo lên cả
mái nhà, nó di chuyến khắp nơi, mà đã di chuyển được, bò đi được thì
nhất định thuộc loài gì đó, con gì đó, nhưng không biết con gì, chỉ thấy
nó trườn qua Ruộng qua Đồng nên người xưa mỗi lần thấy nước lên thì
thông tin cho nhau là có con Ruộng Đồng tới, lâu ngày thành con Rồng
theo quy luật giản lượt tự nhiên của ngôn ngữ khi đã nói nhiều, nói
nhanh – lướt thành RUỘNG + ĐỒNG = RỒNG. Chính vì vậy trong tâm thức
người Việt, con rồng hết sức to lớn, luôn luôn gắn liền với nước, nên
khi nước trên trời trút xuống thì họ nghĩ là có con rồng ở trên ấy, ngày
ấy không có gì mạnh mẽ hơn sức mạnh của nước hay của rồng . Ngày nay
khi nước lên ta vẫn gọi là nước ròng. Từ một con nước không có hình hài
cụ thể nhưng do nhu cầu hiện thực, đã là con vật thì phải có hình tướng,
nên về sau con rồng đã được mang một thân hình cụ thể với những chi
tiết khác nhau, tùy theo mức tưởng tượng của mỗi dân tộc qua các thời
đại, chỉ cái bản chất duy nhất của nó là không thay đổi mà thôi. Đó là
sức mạnh.
Cũng như chữ RỒNG, trước khi tạo ra trống đồng, chắc chưa có từ TRỐNG,
từ này chỉ xuất hiện sau khi trống đồng đã được sử dụng theo dòng chảy
sau đây:
Như ta biết người Lạc Việt xưa là cộng đồng cư dân lúa nước, các vuông
đất trồng lúa được gọi là ĐỒNG, từ này được thành lập bởi đọc lướt từ
ĐẤT + TRỒNG = ĐỒNG 同. Vì vậy khi làm ra khí cụ mà ta gọi là trống đồng
người ta đặt tên là CÁI ĐỒNG, khi đánh CÁI ĐỒNG nó phát ra một âm thanh
mạnh mẽ như con Rồng gọi là “ RỐNG” từ xa khi nghe thấy người ta bảo
nhau rằng : ĐỒNG RỐNG, lướt thành ĐRỐNG rồi thành TRỐNG từ đó người ta
gọi khí cụ ấy là TRỐNG ĐỒNG. Tất nhiên người Việt xưa đã có triết lý
nòng nọc – âm dương rồi nên đã có CÁI ĐỒNG = dương, thì phải có cái âm
nên họ làm tiếp cái khác để biểu trưng cho tượng này, cái đó gọi là CỒNG
共, Từ CỒNG, do đọc lướt từ CÁI + ĐỒNG = CỒNG. Về sau gọi một tập thể
người gồm nam nữ là CỒNG ĐỒNG rồi thành CỘNG ĐỒNG 共 同 theo nguyên tắc
âm dương như biểu í của con chữ.
Trống đồng là thành quả cao nhất của của cư dân Lạc Việt lúc bấy giờ,
những gì được thể hiện trên trống đồng đã thể hiện điều đó, rỏ ràng tư
tưởng, kỉ thuật và nghệ thuật đúc đồng lúc bấy giờ đã đạt đến trình độ
uyên áo và tinh xảo. Tất nhiên để có được một thành quả như vậy đòi hỏi
phải qua một quá trình lâu dài, không những chỉ là vấn đề kỉ thuật mà
còn đòi hỏi người Việt phải làm việc tích cực cả cộng đồng để thống nhất
tư tưởng, từ đó mới chọn ra được những ngôn ngữ nào thông qua hình ảnh,
hoa văn để viết thành một cuốn sử bằng tranh trên trống đồng. Chắc chắn
rằng tất cả những gì được đưa vào trống đồng đều có tiếng nói riêng của
nó, chính vì vậy từ trước tới giờ đã có rất nhiều người nghiên cứu nhằm
giải thích cái thông điệp mà tổ tiên người Việt gởi gắm trong đó. Giải
thích thì nhiều nhưng dường như chưa có một lí giải nào có tính hệ thống
đầy đủ hay nói khác hơn người ta chưa xâu chuổi được các thông tin
thông qua hình ảnh trên trống đồng thành một câu chuyện hợp lí, thuyết
phục, từ đó cung cấp cho công chúng một cái nhìn tương đối về cuộc sống
của ông cha ta lúc bấy giờ. Đây là một vấn đề lớn và chắc chắn các nhà
nghiên cứu tâm huyết với cội nguồn dân tộc đã bỏ ra rất nhiều thời gian
và công sức nhưng kết quả vẫn chưa làm thỏa mãn được nhu cầu của dân
tộc. Điều ấy là chuyện bình thường, vì những gì ghi lại trên trống đồng
cách chúng ta cả mấy ngàn năm, chừng ấy thời gian thì mọi thông tin đã
sai lạc, biến thái, nhưng chúng ta chỉ có thế, chỉ biết lần theo dấu vết
của các thông tin từ các truyền thuyết và lịch sử mà tìm về cội nguồn,
mà lịch sử thì biến động không ngừng nên đôi khi những gì ghi lại nó lại
là bảng chỉ đường sai lạc dẩn ta về những kết quả không như mong đợi.
Với hiểu biết nhỏ bé của mình tôi cũng xin đưa ra đây vài giải thích về
trống đồng. Tất nhiên là phải chọn loại xưa nhất theo xếp loại của các
nhà nghiên cứu trống đồng, cụ thể ở đây là trống đồng Đông Sơn.
http://www.vietnamvanhien.net
Mặt trống đồng Đông Sơn : Ngoài các hoa văn hình học, mặt trống có bốn vòng chính như sau :
1- Vòng tròn hình ngôi sao hay mặt trời 14 tia, có cái 12, 10, 8,
chuyện này ai cũng biết rồi, sống mà thiếu mặt trời thì làm sao sống
được, cư dân lúa nước Lạc Việt cũng thế thôi. Vì có sự khác nhau đáng kể
như vậy nên nhiều nhà nghiên cứu đề nghị để chỉ thành phần bộ lạc tham
gia đúc trống. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu sâu thêm. Riêng đối với các
tam giác bên trong có biểu tượng mà theo tôi là cóc hướng về mặt trời,
vì nhiều trống khác cụ thể bằng con cóc lên bề mặt. Tựu trung thì người
Việt xưa thờ mặt trời. Vũ trụ quan và nhân sinh quan đều dựa trên khái
niệm nòng nọc, âm dương hay cóc.
2- Vòng có người, tả cảnh sinh hoạt của cộng đồng khi xong mùa. Ta
thấy cảnh giả gạo, nhảy múa, thổi khèn, đâm trống, đánh cồng, có lẽ để
cúng tế , vì có người đứng trước âu cầu mùa đang dang tay nói gì đó.
(hình người ngưỡng mặt lên trên có con gà). Việc cúng tế nơi nào cũng
giống nhau, nên hai âu cầu mùa đều giống nhau, còn hình người ngồi trong
nhà như đang ăn uống, tuy nhiên số lượng người trong nhà và chim trên
mái nhà khác nhau, điều này có thể nói lên là có nhiều gia đình đang vui
chơi buổi xong mùa và có nhà thì một người hát, hò hay kể chuyện (một
con chim), nhà khác thì mọi người cùng hát, hò (hai con chim). Con chim
trên mái nhà theo tôi là biểu tượng cho âm nhạc vì vậy trên âu cầu mùa –
chổ đánh cồng- của trống Hoành Hạ, cũng có hai con chim.
Cầu nguyện Tổ tiên Tấu cồng Nhảy múa Hát đồng dao
3- Vòng có hình các con gà và hươu. Đây là thú văn chỉ cho thấy rằng người Việt đã bắt đầu có ngôn ngữ hình tượng.
Theo tôi câu “ Nôm na là cha mách qué” là để chỉ về hình ảnh này. Câu
này có thể giải thích như sau : 喃Nôm = chữ Việt,那Na = ấy (Hán) Nôm là Nớ
= ấy, Cha = người làm ra = tác giả, Mách = Con hươu, ngày nay vẫn gọi
hươu nai là con mang. Qué = con gà. Viết thành câu = Nôm nớ là cha mách
qué. = Nôm ấy là người làm ra hươu gà. Ta có thể viết ngược lại “Chữ
hươu gà ấy là chữ Nôm.
A- Chữ Qué - Ngày trước khi muốn làm việc gì quan trọng, người ta
thường làm gà để cúng tổ tiên sau đó đem cặp giò đến ông thầy xem tổ
tiên nhắn gửi thế nào, gọi là bói giò gà. Sở dĩ có tục bói gà là vì ngày
xưa người Việt thấy con gà khi bới đất tìm thức ăn, để lại trên đất
những vạch ngang dọc nên người ta đặt tên nó là qué sau thành quẻ 卦 về
sau người phương bắc đoạt lấy đọc là quái. Người xưa nghĩ rằng con gà có
khả năng biết về dịch lý nên đã vẽ ra những quẻ, nhằm nói lên những
điều gì đó, vì vậy sau khi chết, cặp giò của nó là là nơi chứa các thông
tin của các quẻ, qua các đường gân máu hiện ra nơi giò tượng trưng cho
các quẻ hay những lời nói của tổ tiên. Thầy đoán căn cứ vào đó mà nói.
Vì vậy ở vòng tròn nói về sinh hoạt của con người ta thấy có người đang
ngưỡng mặt lên trời nói gì đó với qué (tổ tiên). Do khi gọi con gà trùng
với qué nên người Việt tạo ra chữ khác 鷄 đọc là kà về sau thành gà. Về
sau người phương Bắc chiếm lấy đọc là kê . Biểu ý của chữ này cho thấy
kê là loài chim – Điểu 鳥 biết đặt vấn đề - Hề 奚 = sao mà, sao thế.
B - Chữ Mách – Ngày xưa có lẽ trong các loài hoang dã có sừng, hươu là
động vật người ta thường thấy nhất, vì nó hiền, không làm hại đến con
người và dĩ nhiên là đối tượng bị con người săn bắn nhiều nhất lúc bấy
giờ. Trong quá trình săn bắn người ta quan sát thấy con hươu hay cọ sừng
vào gốc cây làm thành những vạch ngang, từ đó họ tin rằng con hươu cũng
có khả năng vẽ ra những quẻ như con gà. Vì vậy sau khi ăn thịt họ tin
rằng xương hươu có chứa thông tin các quẻ nên lấy một cái que nóng chọc
vào xương cho nức ra -卜 Nôm = Bói, Hán = Bốc- , những đường nức đó xem
như là lời nói của các quái, thầy bói tùy theo đường nức đó mà đoán,
(biểu í của chữ quái 卦 đã cho thấy điều này). Trong hướng suy nghĩ này,
về sau, khi đã phát triển chữ viết khá hoàn hảo, người Việt viết các lời
đoán lên xương hươu. Cũng chính hình ảnh con hươu cọ sừng vào gốc cây
này mà người Việt vẽ thành một chữ tượng hình 角 đọc là GỐC, như trong
“gốc cây” có nghĩa là phần dưới của cây. Như vậy chữ 角 tuy là tượng
sừng, nhưng nó là đại diện cho xương hươu, chính vì vậy người Việt đã
phát triển tiếp í tưởng này vẽ thành một chữ khác đó là chữ 觚CỌ, như
trong “cọ xác 觚殼”(cọ lên cái cỏ ngoài) Hán đọc là CÔ, nghĩa hiện nay
trong chữ Hán là cái thẻ tre để viết chữ, nhưng chiết tự ra ta thấy là
dùng móng nhọn để cọ chữ lên xương hươu, cái mà ngày nay ta gọi là giáp
cốt. Điều này đã được minh chứng qua giáp cốt văn mà các nhà khảo cổ,
năm 1964, đã tìm thấy thành Ân Khư đời Thương (khoảng 1700 – 1064 TCN).
Về sau người phương Bắc chiếm lấy rồi đọc là GIÁC với nghĩa là SỪNG, tuy
nhiên âm GIỐC và GÓC đến nay vẫn còn, nhưng để chỉ góc cạnh. Tất nhiên
họ thừa biết nghĩa của chữ ấy là gốc cây, nhưng họ chỉ lấy phần tượng
hình con chữ là sừng, bỏ đi phần nguyên nhân ra đời của chữ tượng hình
đó – từ nguyên- nhằm xóa bỏ nguồn gốc con chữ của người Việt, nhưng vẫn
còn đó chữ cọ = 觚 . Vậy là người phương Bắc dấu đầu mà lại lòi đuôi.
Như thế ta thấy rằng chữ gốc 角, qué 鷄 là chữ Nôm như câu “Nôm na là cha
mách qué” đã cho biết. Điều nay chứng minh rằng chữ vuông là chữ Nôm và
nó có từ khi bình minh của con chữ tượng hình chứ không phải từ thế kỉ
thứ 10 như ta biết; như vậy chắc chắn rằng chữ vuông mà người phương Bắc
đã và đang dùng căn bản là chữ Nôm.
4 – Vòng có những con chim. Đây là điểu văn. Con chim lớn là con chim
thuộc họ hạc như cò, vạc, diệc. Trên trống đồng có thể là con chim diệc,
về cơ bản người Việt xưa cũng thấy khi cò, diệc ăn trên đồng, để lại
những dấu chân trên những thảm bùn, do di chuyển qua lại nên các dấu
chân chồng lên nhau, tạo ra nhiều quẻ khác nhau, người ta nghĩ rằng cũng
như gà, hươu, diệc cũng biết quẻ, không những dưới đất mà loài cò
diệc, khi làm tổ trên cây thường tha những cái đoạn cây nhỏ, ta gọi là
que, xếp ngang dọc để làm tổ nên người xưa cũng nghĩ loài này, nói
chung, đều biết quẻ nên lấy tên con diệc để làm biểu tượng cho loại ngôn
ngữ siêu hình của họ, vì con diệc ngoài bản thân nó, nó còn có đủ yếu
tố của cả hai con hươu, gà– trên trời, trung gian, dưới đất. Có thể từ
đó mà có BA GẠCH ☰. Về sau người phương Bắc lấy làm của
họ đọc trại đi từ DIỆC thành DỊCH trong KINH DỊCH. Từ hình ảnh của con
chim diệc người ta vẽ ra có chữ tượng hình 易 Diệc hay Dịch = thay đổi.
Vì vậy cứ hình ảnh trên trống đồng, ta thấy những con chim diệc dang
cánh bay, tất cả đều không thay đổi, nhưng bên dưới mỗi con thì có những
con chim nhỏ cứ thay đổi dần theo hướng di chuyển của con chim lớn. Tất
nhiên đó là nguồn gốc ban đầu chứ không phải là tất cả như Kinh dịch
hiện nay, vì Kinh dịch hiện nay là thành quả của biết bao bộ óc minh
triết qua mấy ngàn năm, nhưng nếu không có nguồn thì làm gì có sông.
Tất cả những hình ảnh trên trống đồng đều ngược vòng kim đồng hồ, có
nghĩa là quay về. Ở đây là quay về hướng thần mặt trời, nghĩa bóng là
quay về với cội nguồn. Trong nghĩa đó, chữ nghĩa cũng để nói những
chuyện trong quá khứ nên chữ vuông ngày xưa viết từ phải sang trái, trên
xuống dưới là vậy.
Thân trống đồng : Chủ yếu hình thuyền, qua hình ảnh cho thấy người Việt
cổ đã có kỉ thuật đóng thuyền khá cao. Hầu hết các thuyền trên trống
đồng đều diễn tả sự chiến đấu gồm có các loại như sau :
1 – Loại nhỏ . Có lẽ để đi câu hay tập kích.
2- Loại vừa. Chắc để tiếp vận lương thực.
3 - Loại lớn.
A - Đang chiến đấu. Bắt tù binh.
B – Rút lui có tù binh
Đặc biệt trên thạp Đào Thịnh có hình thủy chiến trực diện, quân Lạc Việt
trên thuyền lớn đang hò reo chiến thắng. Chim ca reo mừng. Phe địch rút
lui.
Các hình thú quanh thân các loại trống đồng, cá sấu, chồn, nai v.v. theo
tôi chỉ để khắc họa các con vật quen thuộc với cư dân lúa nước thời ấy
mà thôi.
Trống đồng Đông Sơn là báu vật quốc gia đúng như từ mà xưa kia ông cha
ta đã nói – Bửu bối- Tư tưởng của những người làm ra nó rỏ ràng đã vươn
tới tầm cao huyền diệu. Toàn bộ trống đồng được xây dựng với một bố cục
hết sức chặc chẽ. Không những tổ tiên ta hết sức tài tình trong cách
chọn lựa ngôn ngữ hình ảnh để chuyển tải í tưởng của mình, chim biểu
tượng cho âm nhạc, gà biểu tượng cho ngôn ngữ tâm linh – hươu cho ngôn
ngữ viết, diệc cho ngôn ngữ triết học siêu hình, mà còn tính toán xếp
đặt làm sao có thể gợi í cho người đời sau có thể nhận biết được, ví dụ :
Bằng cách lập lại nhiều lần, như chim trên nhà sàn, âu cầu mùa, đặc
biệt là trong tình huống có tính xung đột như hình những con chim trên
thuyền của người lạc Việt. Hai chiến thuyền sát nhau, vậy mà người xưa
chỉ khắc họa cả bầy chim trên thuyền chiến thắng, với hình ảnh này dù
trong im lặng nhưng ta có thể nghe thấy tiếng reo hò. Thêm vào đó nhận
thức của họ về ngôn ngữ phương hướng trong không gian phải nói là vô
cùng kinh ngạc - Cách mà người xưa sắp đặt hình ảnh ngược chiều kim đồng
hồ để chỉ sự hướng tâm cho thấy là họ đã có sức cảm thụ ngôn ngữ hình
ảnh 2 D một cách chính xác. Nhưng quan trọng trên hết đó là cùng một
hình ảnh, nhưng qua cách sắp đặc trí tuệ, nó vừa kể cho ta câu chuyện
cuộc sống hơn 4000 năm trước, lại vừa kể cho ta một câu chuyện khác về
lý âm dương tối quan trọng của nước Việt và chắc là của cả loài người.
Với cái nhìn tổng thể thì ta thấy người xưa đã khái quát vũ trụ bởi một
vòng tròn đồng tâm lớn tượng trưng cho vô cực, vì vô cực nên nó bao trùm
hết tất cả vạn hửu. Ở trung tâm có một vòng tròn 14 cánh, tượng trưng
cho thái cực. Rồi từ trong vòng quay mênh mông của vũ trụ, trùng trùng
điệp điệp – các hoa văn hình học khác nhau, từng vòng đồng dạng nối tiếp
nhau vận hành quanh thái cực sinh ra nhị nghi - cặp giả gạo - từ đó
sinh ra tứ tượng – Bốn ngôi nhà, biểu tượng cho thái dương - thiếu dương
– thái âm - thiếu âm - cái úp xuống, cái ngược lên. Trên ngôi nhà, chim
cũng có chẳn lẽ, chỉ rỏ hai tượng âm dương. từ tứ tượng mà sinh ra bát
quái - Hai nhóm đâm trống, mỗi nhóm bốn người. Như vậy là đủ cả vô
cực– thái cực- nhị nghi- tứ tượng – bát quái. Cũng trên vòng tròn vô cực
ta kẻ một vạch thẳng chia hai vòng tròn tại điểm đầu của đoàn người
nhảy múa, ta thấy rỏ một nửa là dương, bảy người – số lẻ, nửa kia là âm,
sáu người – số chẳn. Đây chính là hướng Nam, Bắc, Càn, Khôn. Căn cứ vào
hướng bắc số 6, nam số 7 ta tính theo hướng ngược chiều kim đồng hồ
theo sự chỉ dẩn của trống đồng, ta có 8 người ở phương đông (2 đang giả
gạo, 2 trong nhà, 4 đâm trống) 9 người ở phương tây (2 đang giả gạo, 3
trong nhà, 4 đâm trống). Từ đó suy ra Bắc 1, nam 2, đông 3, tây 4 từ
đây ta biết đây là con số của Hà đồ mà như ngày nay ta biết trật tự đếm
theo Hà đồ là ngược chiều kim đồng hồ. Trong dãy số này ta thấy không có
số 5, từ đó ta biết biến số của nó là 5, vì nó ở giữa của số đếm từ 1-9
(cửu cung), Hai số âm dương -nhị nghi (Hai người giả gạo)tuy bắt đầu
phân hóa nhưng vẫn còn đang quyến luyến trong tứ tượng 2 +4 = 6 (sáu con
gà), nhưng rồi cũng phải tiếp tục con đường phân hóa làm ra tám quẻ,
(tám con gà nữa). Đến đây xem như vương quốc vũ trụ của ông vua thái
cực, cùng với quần thần 6+8 = 14 đã đầy đủ, như đã thể hiện tại trung
tâm trống đồng (14 tia sáng). Như đã nói trước số 5 thuộc trung ương,
dĩ nhiên đã là trung ương (cung) thì 4 phương chổ nào nó cũng can dự
được : 6-1=5, 7-2=5, 8-3=5, 9-4= 5, Từ đó ta có con số 20 (tuyệt đối âm
dương), 20 con hươu biểu tượng cho con số này. Tuy nhiên chạy lui, chạy,
tới tính ngược, tính xuôi thì cũng nằm trong 9 cung, một âm, một dương
làm thành 18, một tịnh, một động thành 36(18 con lớn bay, 18 con nhỏ
đậu) thao túng cả càn khôn, vũ trụ, vì vòng này là vòng 10, con số tuyệt
đối. Mấy ngàn năm qua người ta gọi là Tiên thiên bát quái. Khi người
Việt di cư lên đến sông Hoàng hà chắc có lẽ thấy nước chảy từ trên ấy
xuống phía nam nên mới đổi khảm vào phương bắc, tạo nên một cuộc cách
mạng tri thức rúng động mấy ngàn năm qua, gọi là hậu thiên bát quái. Đó
là chuyện con người, còn vũ trụ vẫn thế, cũng với số 20 âm dương quấn
quít ấy (tổng của chẳn và lẽ trong cửu cung), làm nên cái Lạc thư. Toàn
bộ mặt trống từ trong ra ngoài gồm 16 vòng, có thể là trùng quái 8x8=64
chăng?.Ngoài ra tôi nghĩ rằng số lượng người trên thuyền, mái chèo, chắc
cũng có một biểu tượng nào đó. Tuy nhiên vì không có sơ sở nào để suy
đoán, hoặc do khả năng giới hạn nên chưa đề nghị được gì ở đây.
Với kiến thức giới hạn, tôi xin lí giải một phần của trống đồng theo chủ
quan của tôi. Tôi tin rằng chắc chắn còn nhiều tầng nghĩa nữa sau chiếc
trống đồng im lặng ấy, mong những ai có học thức và chuyên môn hãy cùng
chung sức đáp lời tiên tổ, đánh thức những âm thanh của bức thông điệp
mà tổ tiên nước Việt đã gửi lại trong vô tự tâm thư – TRỐNG ĐỒNG.
Các hình ảnh minh họa lấy từ trang http://chimviet.free.fr