Chuyện Hai Người Quét Rác
Vào sáng Chủ Nhật, có thể là do
ngày nghỉ rảnh rỗi, một người đàn ông trung niên lúi húi quét dọn trước cửa
nhà. Ông cầm chiếc chổi và đồ hốt rác quét sạch vỉa hè rồi quét dọc theo lề đường,
cẩn thận gom tất cả đám cát, bao ny-lông, mẩu thuốc lá, ly giấy, lá khô và đủ
thứ rác rưởi của xã hội văn minh vào thùng, đậy nắm cận thận, đặt ngay ngắn xuống
lòng đường, để ngày mai xe rác của thành phố lấy đi. Hình như ông là người duy
nhất ở khu phố này cầm chổi quét lòng đường và vỉa hè. Thói thường đều cho rằng
chuyện đường phố sạch dơ để thành phố lo. Hơi đâu “bao đồng” chuyện nhà nước?
Thế nhưng cứ mỗi lần qua khu Japan Town, ông lại cảm phục người Nhật về tinh thần
tự trọng và yêu mến thành phố của họ. Lúc nào ông cũng thấy những ông, bà Nhật
lúi húi quét dọn vỉa hè và lòng đường. Chính vì thế mà cả khu Japan Town lúc
nào cũng sạch trơn. Chỉ cần bước qua ranh giới của Japan Town là một hình ảnh
thật tương phản. Sự sạch sẽ, khang trang chỉ cách nhau một sợi chỉ. Có lần ông
dừng xe lại hỏi thăm thì được các ông bà Nhật nói:
“Chúng
tôi quan niệm rằng đường phố thuộc về người dân, không hoàn toàn thuộc về chính
phủ. Do đó giữ gìn đường phố sạch sẽ cũng là trách nhiệm của người dân. Đồng ý
là chúng tôi có đóng thuế để thành phố lo chuyện vệ sinh nhưng giờ đây thành phố
có quá nhiều việc phải lo hoặc lo không xuể. Chúng tôi không ngồi đó than trời
trách đất. Nếu muốn sở rác phục vụ tốt hơn thì chúng tôi lại phải đóng thêm thuế.
Thôi thì chúng tôi chia xẻ trách nhiệm với nhà nước mà cũng là để giữ gìn đường
phố của chính mình. Chẳng mất mát gì cả. Tới một thành phố khang trang sạch sẽ
người ta cảm phục cả đất nước lẫn con người ở đó. Chúng tôi yêu khu phố của
chúng tôi và cũng muốn khách vãng lai yêu mến nó.”
Chinh vì cảm phục người Nhật mà tuần nào
ông cũng làm công việc này mà chẳng than phiền chi cả. Khi nhận thấy vỉa hè và
lòng đường đã khá sạch, ông toan thu dọn để bước vào nhà thì một thanh niên từ
xa bước tới, miệng phì phèo điếu thuốc. Chỉ cần nhìn cách ăn mặc và đi đứng người
ta có thể nhận ra đây là một chàng thanh niên ngang tàng. Khi tới chỗ ông đang
đứng, người thanh niên rít hơi cuối cùng rồi coi như không có ai, thản nhiên
quăng mẩu thuốc lá xuống đường. Nhìn mẩu thuốc là nằm tênh hênh trên mặt vỉa hè
sạch trơn, dường như nó có vẻ “phá hoại” và trêu ngươi, cho nên người đàn ông tức
giận, lớn tiếng gọi người thanh niên:
-Này, yêu cầu quay lại nhặt tàn thuốc lá
lên nghe!
Người thanh niên đã đi cách xa ông khoảng
năm, sáu bước, nghe gọi thế quay đầu lại nhìn với vẻ hết sức ngạc nhiên. Anh ta
ngạc nhiên vì có thể cả trăm lần quăng mẩu thuốc lá như thế này mà chẳng ai phản
ứng gì, nay có một “gã điên” làm chuyện không giống ai. Anh ta quay lại, sẵng
giọng hỏi:
-Ông nói gì?
-Yêu cầu cậu nhặt mẩu thuốc lá lên!
Mặt chàng thanh niên đỏ gay:
-Bộ đường phố này của ông hả?
Người đàn ông trả lời ngay:
-Không phải của tôi nhưng tôi tôi quét dọn
sạch sẽ. Người tự trọng không bao giờ xả rác bừa bãi. Cậu hiểu điều
đó không? Tôi yêu cầu cậu nhặt lên!
Tự ái bị tổn thương, người thanh niên không
cần phân biệt đúng-sai, nói như gây sự:
-Không nhặt thì sao?
Sự lớn tiếng qua lại giữa hai bên làm
người trong nhà chạy ra, người qua lại trên hè phố tò mò đứng lại. Cuối cùng tất
cả đều thấy đây không phải chuyện đại sự cho nên xúm vào can gián. Cuối cùng
người thanh niên hậm hực bỏ đi còn người đàn ông đứng phân bua một hồi rồi bực
bội bước vào nhà.
***
Ba ngày sau, tại một khu phố khác cách đó
khoảng năm, sáu con đường người ta thấy một vị sư đang quét rác tại cổng một
ngôi chùa. Hôm nay là Thứ Hai chùa vắng, Phật tử đi làm hết, sau hai ngày cuối
tuần bận rộn với sinh hoạt và lễ lạc, rác đã thấy lai rai trên sân. Ngoài ra,
còn lá trên cây rụng xuống cho nên thầy trụ trì ra công quét dọn, vừa vận động
vừa làm sạch trong ngoài. Đối với người xuất gia, quét rác cũng là “công phu”.
Sau khi cổng chùa đã sạch sẽ, sư toan đẩy thùng rác trở vào thì một chàng thanh
niên tà tà bước tới. Đây chính là anh chàng đã gây sự với người đàn ông quét
rác ba ngày trước. Khi đi tới cổng chùa, có thể do vô tình, do quán tính, cố tật,
hoặc đãng trí, sau khi mở bao thuốc lá, chàng ta rút ra một điếu, châm lửa. Thấy
bao thuốc đã hết, chàng ta quăng cả chiếc bao trống không dưới chân bức tường cạnh
cổng chùa rồi thản nhiên bước đi. Thế nhưng khi bước đi khoảng năm, sáu thước,
có thể do nhớ lại cuộc “đụng độ” với người đàn ông trước đây, chàng ta quay đầu
lại xem sự thể như thế nào. Trái với phỏng đoán của mình, vị sư bình thản bước
tới chân bức tường, cúi xuống nhặt bao thuốc lá lên, quay lại thùng rác, mở một
bao rác nhỏ, bỏ bao thuốc lá trống vào bên trong, cột trở lại, bỏ vào thùng rác
rồi lặng lẽ đẩy thùng rác vào bên trong sân chùa, không hề quay nhìn chàng
thanh niên …đang ngạc nhiên đứng đó.
***
Ngày hôm sau, chàng thanh niên tới thăm vị
sư. Sau khi giới thiệu mình chính là người xả rác trước cổng chùa. Chàng ta kể
lại chuyện “đụng độ” với người đàn ông rồi hỏi:
-Thưa thầy, tại sao cùng một chuyện mà thầy
lại có lối cư xử nhẹ nhàng hơn người đàn ông kia?
Sư hiền từ đáp:
-Người đàn ông đó là một công dân tốt. Một
công dân tốt do làm tròn bổn phận của mình cho nên thường thẳng thắn nói lên
cái sai của người khác để cùng nhau sửa chữa trong tinh thần ôn hòa. Tuy nhiên
cách hành xử giữa một người thường và một người xuất gia có khác nhau.Người xuất
gia không nói về cái lỗi của kẻ khác mà kham nhẫn để kẻ phạm lỗi giác ngộ
mà tu sửa. Hai lối hành xử đó không cái nào hơn cái nào, “vạn pháp đều bình đẳng”,
chỉ tùy duyên ứng xử mà thôi. Một căn nhà, một ngôi chùa, một khu phố hoặc nơi
làm việc cần phải sạch sẽ. Sự sạch sẽ làm trang nghiêm cuộc sống và thế giới.
Ngay đầu óc chúng ta cũng cần sạch sẽ. Muốn sạch sẽ thì phải quét rác. Một chiếc
máy điện tử muốn tốt cũng phải “đổ rác”. Đầu óc con người muốn thanh tịnh, sạch
sẽ cũng phải “đổ rác”- đổ bớt rác rưởi của tâm hồn. Những ý nghĩ bất tịnh,
tương tranh, thù hận, đố kỵ, tị hiềm, những tư tưởng loại trừ, kỳ thị, ghét bỏ
đều là rác rưởi của tâm hồn. “Quét rác” và “đổ rác” là việc làm thường xuyên của
người nào muốn tâm hồn thanh tịnh. Từ thanh tịnh mà có thanh thản. Vì thanh thản
cho nên không động tâm. Vì tâm không động cho nên ít gây đổ vỡ.
***
Ba ngày sau, chàng thanh niên tìm tới
nhà người đàn ông, nói lời xin lỗi. Chàng học được một bài học nơi sư,
“ Thay vì xả rác xuống đường hoặc nơi công cộng thì nên xả bớt rác trong
tâm hồn mình.”
Lời người kể chuyện:
Ngoài đức tính kham nhẫn, có thể sư
đã đạt tới mức “vô phân biệt”. Sư cứ thấy rác thì quét mà không hề phân biệt
rác từ cây đổ xuống, Phật tử xả ra, nam hay nữ, lạ hay quen cho nên rác của
chàng thanh niên cũng thế thôi. Chính vì “vô phân biệt” cho nên sư không động
tâm. Không động tâm cho nên sư đã quét rác trong trạng thái “vô tâm”. Mà vô tâm
thì an lành./.
Theo Khai dan tri